PLANB คาดรายได้โต32% ธุรกิจสื่อใหม่หนุน

250

มิติหุ้น- บมจ.แพลน บี มีเดีย (PLANB)โดย บทวิเคราะห์ บล. พาย แนะ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 9 บาท คาดรายได้ธุรกิจสื่อโต 32% ในปี 2022 หนุนจากการรับรู้รายได้จากกำลังการผลิตสื่อใหม่ในกลุ่มดิจิทัลและสื่อภาพนิ่ง (หลัก ๆ มาจากการเข้าซื้อ Aqua) และสื่อในร้านค้าอย่าง 7-11 (8% ของรายได้ปี 2021)
 
ด้าน บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า จากกรณีที่กระทรวงมหาดไทยได้จัดให้มีการทำ Public Hearing การจัดทำร่างพระราชบัญญัติในการปรับปรุงแก้ไขภาษีป้ายโฆษณา หลังถูกบังคับใช้มานานทำให้ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์และสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันแม้ยังมีความไม่ชัดเจนเรื่องอัตราภาษีใหม่ แต่ถือเป็น Sentiment เชิงลบต่อ PLANB ฝ่ายวิจัยประเมินความเป็นไปได้ค่อนข้างต่ำที่อัตราภาษีจะถูกปรับขึ้นชนเพดานสูงสุด ทำให้ผลกระทบต่อประมาณการมีไม่มากนัก
 
ประกอบกับต้นทุนภาษีป้ายโฆษณาของ PLANB น่าจะถูกส่งผ่านไปสู่เอเจนซี่จากการปรับราคาขายขึ้น ฝ่ายวิจัยยังคงให้น้ำหนักกับการเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดสื่อโฆษณานอกบ้าน หลังการเข้าซื้อ AQUA ทำให้PLANB มีอำนาจในการต่อรองสูงขึ้นมาก รวมถึง Synergy ที่จะเกิดขึ้น อาทิ การปรับ Package ป้ายโฆษณาให้มีความเหมาะสมกับความต้องการของเอเจนซี่ หรือการนำป้ายโฆษณาของ AQUA เข้ามาแทนที่ป้ายโฆษณาที่หมดอายุการใช้งานของ PLANB
 
อย่างไรก็ตาม หากมีการปรับอัตราภาษีเพิ่มขึ้นจริงเชื่อว่า PLANB จะสามารถส่งผ่านต้นทุนไปยังแบรนด์สินค้าได้บางส่วน ส่งผลให้ Gross Margin ไม่ได้ลดลงไปมาก ฝ่ายวิจัยจึงยังคงประมาณการณ์กำไรสุทธิปี 2565 ไว้เท่าเดิม(ที่ 827 ลบ. + 1,192% YoY) แม้ในกรณี Worst Case ที่อัตราภาษีป้ายถูกปรับขึ้นไปอยู่บนอัตราสูงสุด จะทำให้ Fair Value ของ PLANB ลดลงจาก 9.70 บาท เหลือ 8.10 บาท ก็ยังให้ Upside 4.5% โดยราคาหุ้นที่ปรับตัวลงไปกว่า 5% วานนี้น่าจะสะท้อนข่าวลบไปมากแล้ว คงคำแนะนำซื้อ… Fair Value ปี 2565 อยู่ที่ 9.70 บาท
@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp