“ไอร่า แอนด์ ไอฟุล” ตั้ง UOBKH เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน เตรียมยื่นไฟลิ่งปลายปีนี้

144
มิติหุ้น   –  นายวิเชียร เมฆตระการ ประธานกรรมการ บริษัท ไอร่า แอนด์ ไอฟุล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยล่าสุดได้ลงนามในสัญญาแต่งตั้งบริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ UOBKH เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน ซึ่งเป็นไปตามแผนงานการเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันและการขยายธุรกิจในเชิงรุก เพื่อสร้างโอกาสการเติบโตที่เป็นไปตามปกติของธุรกิจ (Organic Growth) และการเติบโตแบบก้าวกระโดด (Inorganic Growth) อีกทั้งเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของบริษัท ซึ่งจะเป็นการตอกย้ำต่อวิสัยทัศน์การเป็นผู้ให้บริการด้านสินเชื่อส่วนบุคคลที่เติบโตเร็วที่สุดในประเทศไทย
 
นางนลินี งามเศรษฐมาศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอร่า แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ AIRA กล่าวว่า บมจ.ไอร่า แอนด์ ไอฟุล เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บมจ. ไอร่า แคปปิตอล กับทางไอฟุล คอร์ปอเรชั่น ผู้ให้บริการธุรกิจการเงินชั้นนำประเทศญี่ปุ่น โดยมีทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้ว 4,000 ล้านบาท ทั้งนี้ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) นั้น บมจ.ไอร่า แอนด์ ไอฟุล จะยังคงมีสถานะเป็นบริษัทร่วมของไอร่าเช่นเดิมต่อไป
 
“แผนการนำ บมจ.ไอร่า แอนด์ ไอฟุล เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ครั้งนี้ เป็นการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพิ่มเติม ทั้งยังเอื้อต่อการแสวงหาพันธมิตรทางธุรกิจที่จะเข้ามาเสริมความแข็งแกร่ง สามารถขยายธุรกิจให้ครอบคลุมความต้องการของตลาดยิ่งกว่าเดิม ซึ่งจะช่วยผลักดันผลประกอบการของบริษัทฯ ให้มีแนวโน้มที่ดีและสร้างความมั่นคงในระยะยาว” นางนลินี กล่าว
 
นายยูจิ ฟุคาดะ (Mr.Yuji Fukada) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอร่า แอนด์ ไอฟุล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมา บริษัทฯ มีการเติบโตและพัฒนาที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทฯ ดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึงเสาหลักสำคัญ 4 ด้าน ได้แก่ 1.ลูกค้า ผ่านการให้บริการที่สะดวกรวดเร็วด้วยการนำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาประยุกต์ใช้เพื่อรองรับพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าในยุคดิจิทัล 2นักลงทุน ด้วยการเปิดเผยข้อมูลที่สำคัญและจำเป็นต่อการตัดสินใจลงทุน อย่างถูกต้องเพียงพอ เท่าเทียม เป็นธรรม และตรงต่อเวลา 3.พนักงาน โดยการพัฒนาศักยภาพพนักงาน และการส่งเสริมการมีส่วนร่วมต่าง ๆ และ 4สังคม โดยผ่านกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) ภายใต้แนวคิด “A money บัดดี้ชวนทำดี” ปัจจุบันบริษัทฯ เป็นผู้ให้บริการบัตรกดเงินสด “เอมันนี่  (A money)” ภายใต้คอนเซ็ปต์ A money บัดดี้เรื่องเงิน” โดยมีจำนวนสาขาและบูธทั้งหมด 46 แห่ง มีฐานลูกค้ากว่า 300,000 ราย พอร์ตสินเชื่อกว่า 7,000 ล้านบาท พร้อมกันนี้ยังเป็น NonBank ลำดับต้น ๆ ที่ให้บริการ eKYC ซึ่งเป็นการสมัครบัตรกดเงินสดผ่านแอปพลิเคชัน A money โดยการสแกนใบหน้าเพื่อยืนยันตัวตน และอัปโหลดส่งเอกสารออนไลน์ได้ทันที เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายและรวดเร็วให้กับลูกค้า พร้อมกันนี้ยังมีบริการอื่น ๆ ได้แก่ สินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพภายใต้การกำกับ (Nano Finance) รวมทั้งบัตรกดเงินสด Benefit Plus
 
ทางด้าน นายชัยพัชร์ นาคมณฑนาคุ้ม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ UOBKH ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ บมจ.ไอร่า แอนด์ ไอฟุล เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการทำ Due diligence (การสอบทานธุรกิจ) ในกระบวนการทำงานที่สำคัญ โดยคาดว่าจะสามารถยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (แบบ Filing) แบบคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนครั้งแรกต่อประชาชน (IPO) แก่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ภายในปลายปี 2565 นี้
 
ทั้งนี้ UOBKH มีความมั่นใจว่า ด้วยความพร้อมทางด้านบุคลากร และระบบการทำงานในการบริหารงานของบริษัทฯ ที่มีคุณภาพควบคู่กับความสามารถในการทำกำไรที่โดดเด่นของ บมจ.ไอร่า แอนด์ ไอฟุล จะเป็นตัวแปรสำคัญที่จะผลักดันให้ก้าวเข้าสู่บริษัทจดทะเบียนภายในเร็ว ๆ นี้ นอกจากนี้ด้วยเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจที่เพิ่มขึ้นภายหลังเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะส่งเสริมให้ บมจ.ไอร่า แอนด์ ไอฟุล ก้าวขึ้นไปเป็นบริษัทฯ ที่ให้บริการด้านการเงินชั้นนำของประเทศที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างครบวงจร