การประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของ Continental 2565

46

มิติหุ้น – “คอนติเนนทอลอยู่ในตำแหน่งที่ดี” Nikolai Setzer ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทคโนโลยีกล่าวในการปราศรัยต่อผู้ถือหุ้นที่เข้าร่วมการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2565 ที่ฮันโนเวอร์ในวันนี้ “เรามีกลยุทธ์ที่ชัดเจน มีโครงสร้างที่เหมาะสม มีทีมงานที่มีแรงจูงใจสูง และเราจะได้รับแรงผลักดันร่วมกัน” แม้ว่าสภาพแวดล้อมของตลาดจะยังคงยากลำบากเนื่องจากผลของห่วงโซ่อุปทานที่หยุดชะงัก และต้นทุนการจัดซื้อและการขนส่งที่สูงขึ้น Setzer มองไปข้างหน้าด้วยความมั่นใจ “เราได้วางรากฐานสำหรับอนาคตของคอนติเนนทอล ด้วยกลยุทธ์ที่ปรับเปลี่ยนใหม่และโครงสร้างที่ได้รับการดัดแปลงซึ่งมุ่งสู่ตลาดของเราอย่างชัดเจน” เขากล่าว โดยอ้างอิงถึงการวางตัวของคอนติเนนทอลหลังจากการแยกตัวของธุรกิจระบบส่งกำลังของ Vitesco Technologies “สามภาคส่วนภายใต้หลังคาเดียวกัน ได้แก่ ยานยนต์ ยางรถยนต์ และคอนติเทค ทำให้เรามีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่มีบริษัทอื่นในตลาดที่สามารถนำเสนอสิ่งที่เราทำ” Setzer อธิบาย

โครงสร้างใหม่ประกอบด้วย 3 ภาคส่วนที่ให้ประโยชน์ชัดเจน

คอนติเนนทอลครอบคลุมตลาดลูกค้าที่สำคัญสามกลุ่มด้วยกัน ได้แก่ ผู้ผลิตอุปกรณ์ดั้งเดิมและชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ ผู้ดำเนินการยานพาหนะ ลูกค้าอุตสาหกรรมรายใหญ่ และลูกค้าที่เป็นผู้บริโภคสินค้าโดยตรง “สิ่งนี้ทำให้เราได้เปรียบสามประการ” Setzer กล่าว “แนวโน้มขาลงและขาขึ้นในตลาดสมดุลกันขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ตำแหน่งที่เปิดกว้างของเราทำให้เราดึงดูดพนักงานและเราสร้างการทำงานร่วมกัน” ตัวอย่างเช่น นอกจากยางล้อแล้ว ลูกค้ากลุ่มยานยนต์ของคอนติเนนทอลยังสามารถเข้าถึงระบบดิจิทัล เช่น ContiConnect 2.0 ซึ่งจะตรวจสอบสภาพยางแบบเรียลไทม์ คอนติเนนทอลจัดหาซอฟต์แวร์เพิ่มเติมให้กับฮาร์ดแวร์เช่นเดียวกับธุรกิจยานยนต์ทั่วไป “แต่เรามีอะไรที่มากกว่านั้น เรายังคงทำการอัปเดตซฮฟต์แวร์ต่อไปหลังจากที่รถคันใหม่เข้าสู่การผลิต ดังนั้นลูกค้าจึงใช้ศักยภาพของเราอย่างเต็มที่” Setzer อธิบาย ด้วยเหตุนี้ บริษัทเทคโนโลยีจึงใช้ประโยชน์จากการเป็นหุ้นส่วนใหม่ด้วย ตัวอย่างเช่น ความร่วมมือกับ Amazon Web Services ซึ่งเริ่มในปี 2564 โดยมีเป้าหมายคือการเพิ่มความเร็วในการแลกเปลี่ยนข้อมูลภายในโครงสร้างพื้นฐานของยานพาหนะ รถยนต์จะสามารถสื่อสารกับระบบคลาวด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น “สิ่งนี้ช่วยในเรื่องการขับขี่อัตโนมัติ และทำให้การขับขี่อัตโนมัติเป็นไปได้ตั้งแต่แรก” Setzer กล่าว และเน้นย้ำว่า “เรากำลังพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ Horizon Robotics และ เรากำลังทำให้การจอดรถอัตโนมัติและการใช้งานในโรงงานเป็นไปได้ ด้วยการร่วมมือกับ Kopernikus Automotive”

คอนติเนนทอลเดินหน้ากลยุทธ์พอร์ตโฟลิโออย่างต่อเนื่อง

Setzer อธิบายเพิ่มเติมว่าจุดแข็งของบริษัทและกลยุทธ์ที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญสำหรับในการสร้างมูลค่าเพิ่มและการได้เปรียบเหนือการแข่งขัน “เสาหลักสามประการที่มีความสำคัญในเรื่องนี้ คือ การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน การเพิ่มประสิทธิภาพพอร์ตโฟลิโอของเรา และการคว้าโอกาสของเรา”

คอนติเนนทอลกำลังขับเคลื่อนการบริหารธุรกิจที่แตกต่างออกไปในพอร์ตโฟลิโอ และกำลังจัดโครงสร้างธุรกิจที่มีรายได้ที่มั่นคงแตกต่างจากธุรกิจที่มุ่งเน้นที่การเติบโตในปัจจุบันเป็นหลัก “ตัวอย่างเช่น ธุรกิจยางรถยนต์ของเรามีผลกำไรสูง ดังนั้นเราจึงมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิตและการลงทุน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของคอนติเนนทอลอธิบาย “ในขณะเดียวกัน ด้านต่างๆ เช่น การขับขี่อัตโนมัติหรือการขับขี่ไร้ผู้ขับ เรามุ่งเน้นที่นวัตกรรม การพัฒนา และการทดสอบ อย่างไรก็ตาม ในระยะกลาง การเติบโตที่นี่จะต้องสร้างผลกำไรด้วย”

เปลี่ยนเทรนด์ใหม่ให้เป็นโอกาสใหม่

กุญแจสู่การเติบโตที่สร้างผลกำไรคือการเปลี่ยนเทรนด์ใหม่ให้เป็นโอกาสใหม่ในด้านต่างๆ เช่น ความยั่งยืน ความปลอดภัย และการเชื่อมต่อ “ที่นี่ เราอยู่ในแนวหน้าของสนาม” Setzer กล่าว “ยกตัวอย่าง HPC หรือคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงของเรา ที่มีการใช้งานแล้วทั่วโลกแล้ว ในปี 2564 และ 2565 ในรถยนต์มากกว่า 20 รุ่นด้วยระยะเวลาเพียงปีเดียว พวกเขายังจะใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีนตั้งแต่ปี 2566” คอมพิวเตอร์เหล่านี้มีหน้าที่ดูแลกระบวนการที่ซับซ้อนภายในรถยนต์ในฐานะศูนย์ควบคุม เช่น ระบบอิเล็กทรอนิกส์ภายใน ระบบช่วยเหลือ และข้อมูลในรถยนต์

HPC แบบข้ามโดเมนรุ่นใหม่ที่คอนติเนนทอลกำลังพัฒนาในประเทศจีนนั้นเร็วยิ่งขึ้นและควบคุมได้หลายระบบภายในเวลาเดียวกัน แม้จะมีข้อกำหนดที่แตกต่างกันมาก “เรากำลังเดินหน้าในการขับขี่ที่ปลอดภัย เชื่อมต่อถึงกัน และขับเคลื่อนอัตโนมัติ” Setzer ชี้แจง “นอกจากนี้ เรายังเป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์ชั้นนำ เรามีวิศวกร 42,000 คนที่ทำงานเกี่ยวกับยานยนต์แห่งอนาคต ในปี 2564 เพียงปีเดียว เราลงทุนมากกว่า 110 ล้านยูโรในการขับขี่แบบมีการช่วยเหลือและแบบอัตโนมัติ เราใช้เงินไป 2.6 พันล้านยูโรในการวิจัยและพัฒนา”

Net|Zero|Now มอบความเป็นกลางของคาร์บอนตลอดห่วงโซ่คุณค่าทั้งหมด

คอนติเนนทอลยังทำงานอย่างหนักเพื่อให้การสัญจรไม่เพียงแต่สะดวกสบาย ปลอดภัย และเชื่อมต่อกันมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความยั่งยืนอีกด้วย ด้วยโครงการ Net|Zero|Now ที่ดำเนินการทันทีสำหรับการบรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ บริษัทเทคโนโลยีได้เปิดโอกาสให้ลูกค้าบรรลุความเป็นกลางของคาร์บอนแล้วในปัจจุบันตลอดทั้งห่วงโซ่คุณค่าสำหรับธุรกิจของพวกเขา จุดมุ่งหมายของโครงการนี้คือการทำให้ลูกค้ามีเป้าหมายด้านความยั่งยืนที่ทะเยอทะยานในการทำให้ Carbon Backpack ที่เหลือของธุรกิจที่เกี่ยวข้องเป็นกลางกับคอนติเนนทอล ซึ่งรวมถึงการปล่อยมลพิษทั้งหมดที่เกิดจากกระบวนการของคอนติเนนทอลและซัพพลายเออร์ ตลอดจนการสิ้นสุดการใช้งาน แต่ไม่รวมระยะการใช้งานและการปล่อยมลพิษของลูกค้า Carbon Backpack ถูกชดเชยด้วยการปล่อยมลพิษที่เรียกว่าเชิงลบในปริมาณที่เท่ากัน “นี่หมายความว่าลูกค้าของเราสามารถซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นกลางคาร์บอนจากเราได้” Setzer กล่าว “กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ เรากำจัด CO2 ออกจากบรรยากาศด้วยการฟื้นฟูระบบนิเวศร่วมกับพันธมิตรของเรา”

ในบริบทนี้ Net|Zero|Now จึงช่วยเสริมมาตรการลด CO2 และนวัตกรรมที่ยั่งยืนจากคอนติเนนทอลที่ได้รับการพัฒนามาหลายปี ซึ่งรวมถึงยาง Conti GreenConcept “มากกว่า 50% ของวัสดุที่เราใช้ในการผลิตยางล้อนี้สามารถหมุนเวียนและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เป็นอุตสาหกรรมแรกที่วัสดุที่ใช้ยังรวมถึงโพลีเอสเตอร์จากขวด PET” Setzer อธิบายแนวคิดว่า “เราจะใช้คาร์บอนแบล็คจากเศษยางรถยนต์ด้วย เพราะเราเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจหมุนเวียนคืออนาคต และในขณะเดียวกันเราก็กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อให้ได้ยางธรรมชาติจากดอกแดนดิไลออนในระดับอุตสาหกรรม เพราะความยั่งยืนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเรา”

 

 

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp