วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

71

ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากความกังวลว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยมากกว่าที่ตลาดคาดหมาย

– ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลด เนื่องจากตลาดกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) อาจมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากถึง 0.75% ในที่ประชุมที่จะเสร็จสิ้นในวันที่ 15 มิ.ย. เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง หลังข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐฯ ในเดือน พ.ค. 65 เพิ่มขึ้น 8.6 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อนหน้า

– ทางการจีนเริ่มดำเนินการตรวจสอบผับบาร์ซึ่งเชื่อว่าเป็นศูนย์กลางการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จนมีผู้ติดเชื้อหลายร้อยรายในกรุงปักกิ่งเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ส่งผลให้ตลาดกังวลว่าจีนอาจกลับไปใช้มาตรการล็อกดาวน์เต็มรูปแบบอีกครั้ง และจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง หลังล่าสุดจีนกลับมาปิดเมืองบางส่วน หลังจากคลายล็อกดาวน์ไปเพียงไม่กี่วัน เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมา

– หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุด ณ วันที่ 10 มิ.ย.65 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 0.7 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับลดลงราว 1.2 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน – ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินยังคงอยู่ในระดับสูงในช่วงฤดูกาลขับขี่ของสหรัฐฯ ประกอบกับความต้องการใช้ในอินเดียที่ปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางอุปทานโลกที่ตึงตัว

ราคาน้ำมันดีเซล – ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานในภูมิภาคถูกเสริมจากการส่งออกของไต้หวันและแถบตะวันออกกลาง อย่างไรก็ตาม อุปสงค์ยังคงฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากอินเดีย

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ. ไทยออยล์

 

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp