Crypto Meetup Thailand “ตลาดหมีที่แท้ทรู คนคูลๆ รับมือยังไง”

67

มิติหุ้น – คงจะปฏิเสธกันไม่ได้แล้วว่าตอนนี้ คริปโทเคอร์เรนซีได้เข้าสู่ตลาดหมีอย่างเต็มตัว เพราะมีปัจจัยลบทุกองค์ประกอบ ทั้งดอกเบี้ย เงินเฟ้อ และ ตัวเลขการจ้างงาน ที่สูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ มาพร้อมกับข่าวร้ายที่ถาโถมแบบไร้การควบคุม ส่งผลให้ราคาทำสถิติต่ำสุดใหม่

เห็นเทรนด์ล่วงหน้า ตลาดหมีมาเยือน

นางสาวฟรานเชสก้า รุสโซ่ ผู้ก่อตั้ง Crypto Meetup Thailand เห็นถึงแนวโน้มตลาดขาลง เดินหน้าจัดกิจกรรม Crypto, NFT & Beers คอมมูนิตี้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านคริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) ในหัวข้อ “ตลาดหมีเต็มตัวหรือยัง?” โดยครั้งล่าสุด ได้รับเกียรติจาก Influencer ที่มีชื่อเสียงมาให้ความรู้ ทั้งนายกิตติทัศน์ เบญจเจริญพัฒน์ จาก “I Learn A Lot” นายพีรพัฒน์ เพ็ชรดิษฐ์ ผู้ก่อตั้งเพจ “เทรดเดอร์หน้าหมีแต่ชอบหมา” และนายณัฐ จูงวงศ์ ผู้ก่อตั้งเพจ “พ่อบ้านคริปโต” มาร่วมแบ่งปันมุมมองตลาดหมี พร้อมทั้งแนะนำแนวทางในการลงทุนและป้องกันความเสี่ยงในตลาดคริปโทฯ

รอดอย่างไรในสถานการณ์วิกฤติ

จากหัวข้อ “ตลาดหมีเต็มตัวหรือยัง?” ก็ได้ข้อสรุปจาก Influencer ทั้ง 3 ท่านว่า สำหรับนักลงทุนสายคริปโทฯ ที่ยังมึนช็อคกับสถานการณ์ตลาดขาลงในปัจจุบันอยู่ ก็แนะนำให้ชะลอการลงทุนไว้ก่อน หรือถ้าอยากลงทุนในช่วงนี้ ควรมั่นใจว่าสามารถลงทุนได้ในระยะยาว 3-5 ปีได้ ควรมีการแบ่งพอร์ตการลงทุนและบริหารความเสี่ยงให้ดี

แต่หากมองอีกมุมหนึ่ง เราจะเห็นว่าบริษัทจดทะเบียนระดับโลก อย่าง MicroStrategy, Tesla หรือ ประเทศเอลซัลวาดอร์ ที่มีการถือครองบิทคอยน์อยู่เป็นจำนวนมาก ก็ยังคงมีต้นทุนที่ค่อนข้างสูง แต่เขาเหล่านั้นก็ยังแสดงความมั่นใจ และไม่ได้มีการเทขายแต่อย่างใด

เตรียมความพร้อมลุยตลาดคริปโทฯ รอบใหม่

  1. ความรู้ ความเข้าใจ เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ต้องเข้าใจธรรมชาติของตลาด, สินทรัพย์แต่ละตัวมีคุณลักษณะอย่างไร สามารถนำไปใช้งาน (Utilize) อย่างไรได้บ้าง
  2. การเก็บรักษา ในโลกสินทรัพย์ดิจิทัล คุณต้องเก็บรักษาสินทรัพย์ของคุณเอง ไม่มีใครสามารถเก็บสินทรัพย์ให้คุณได้จริง อย่างที่ในวงการเรามักพูดว่า “Not your key, not your coin”
  3. ความผันผวนของราคา เนื่องจากสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง และตลาดเองก็มีความผันผวนสูงเช่นกัน นักลงทุนควรต้องศึกษาหาข้อมูล ติดตามข่าวสาร แบบเรียลไทม์ เพื่อรับมือกับความเสี่ยง
  4. ความแข็งแรงของแพลตฟอร์มและสัญญาอัจฉริยะ (Smart Contract) ควรเลือกใช้งานแพลตฟอร์มที่มีความแข็งแรง และมี community (ชุมชน) ที่ดีคอยสนับสนุน community ที่ดีจะคอยช่วยกันตรวจสอบและระมัดระวังหากเกิดความผิดปกติต่อผลิตภัณฑ์และแพลตฟอร์มนั้น ๆ

การลงทุนในตลาดคริปโทเคอร์เรนซี ควรศึกษาให้เข้าใจอย่างแท้จริง ไม่ควรลงทุนโดยการเชื่อบุคคลที่มีชื่อเสียง หรือว่าบุคคลใดบุคคลหนึ่ง เพราะความแน่นอนคือความไม่แน่นอน มี case study ให้เห็นอยู่มากมาย เช่น เหรียญ DAI ที่เป็น Stable Coin (ถูกตรึงมูลค่าให้เท่ากับ 1 ดอลลาร์) แต่ด้วยความผิดพลาดจากการทำงานของแพลตฟอร์ม จึงทำให้เหรียญ DAI เคยทำราคาขึ้นสูงสุดเกือบ 100 บาท และทำให้นักลงทุนที่ไม่รู้จักเหรียญ DAI เข้าไปลงทุน จนเกิดความเสียหาย หรือแม้แต่กรณีของเหรียญ LUNA ที่เริ่มต้นจากการที่ Stable Coin อย่าง UST หลุดเป๊ก (PEG) หรือต่ำกว่า 1 ดอลลาร์และไม่สามารถกลับมาคงมูลค่าได้เป็นต้น

ดังนั้นไม่ว่าตลาดจะอยู่ในช่วงขาขึ้นหรือขาลง ความรู้ ความเข้าใจ และการมีสติ ถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในโลกคริปโทฯ จำไว้เสมอว่า จำนวนเหรียญที่มีอยู่ในระบบไม่ได้มีการลดลงหรือเพิ่มขึ้น มันจะไม่มีการ Dilute ถึงแม้สถานการณ์แปรเปลี่ยนแต่พื้นฐานไม่ได้แปรเปลี่ยนตาม

สำหรับ Crypto Meetup Thailand เป็นงานที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกเดือน  โดยครั้งต่อไปจะจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ The Chain War จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อ Layer2 ไม่ได้ดีอย่างที่คิดไว้ ในวันพุธที่ 22 มิถุนายน 2565 ณ CHOW Cafe & Bar @Thonglor  ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง  https://www.facebook.com/cryptomeetupthailand

 

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp