ยิปซัมตราช้าง ชูธงกลยุทธ์ความยั่งยืนตลอด 40 ปี สร้างสรรค์ยิปซัมเพื่อสิ่งแวดล้อม

94

มิติหุ้น  –  คุณไอวาน ลูอิส โควาริค กรรมการผู้จัดการ ประจำประเทศไทย กัมพูชา ลาว พม่า บริษัท สยามอุตสาหกรรมยิปซัม (สระบุรี) จำกัด เผยว่า “แม้ว่ากระแสรักษ์สิ่งแวดล้อมในยุคปัจจุบัน จะเป็นที่ตื่นตัวมากในทุกวงการอุตสาหกรรม รวมถึงกลุ่มวัสดุก่อสร้าง แต่สำหรับบริษัทฯ เราได้ให้ความสำคัญเรื่องนี้มาโดยตลอด ด้วยพันธกิจ และความมุ่งมั่น ที่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการรับผิดชอบกับสิ่งแวดล้อม เราจึงพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในกระบวนการผลิตเพื่อให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุด และเกิดความสูญเสียน้อยที่สุด ตั้งแต่เลือกใช้วัสดุที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ประหยัดพลังงาน และสามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ ตลอดจนเลือกใช้วัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งปัจจุบัน บริษัทฯยังคงยืนหยัดใน กลยุทธ์ด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง และต้องการช่วยยกระดับวงการวัสดุก่อสร้างไทยสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนมาตลอด 40 ปี”
เมื่อเร็วๆนี้ ยิปซัมตราช้าง เป็นผู้ผลิตยิปซัมในประเทศไทยรายแรกที่ได้รับฉลากสิ่งแวดล้อม EPD (Environmental Product Declaration) จากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช) และสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ใน 3 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ แผ่นยิปซัมมาตรฐาน ตราช้าง ขนาด 9 มม., แผ่นมอยส์บล็อค ตราช้าง ทนชื้น ขนาด 9 มม. และแผ่นไฟร์บล็อค ตราช้าง ทนไฟ ขนาด 15 มม. โดยนับเป็นก้าวสำคัญและเป็นความภูมิใจในฐานะผู้บุกเบิกเพื่อสิ่งแวดล้อมไทย ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อสร้างอีกมาตรฐานในด้านสิ่งแวดล้อมให้กับอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้างไทย

การได้รับฉลากสิ่งแวดล้อม EPD สะท้อนให้เห็นความโปร่งใสของผู้ประกอบการที่จะแสดงและให้ข้อมูลเกี่ยวกับ ส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ตลอดอายุการใช้งานที่อาจส่งผลต่อสิ่งแวดล้อม ตามมาตรฐาน ISO 14025 อีกทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยในการพิจารณาการประเมินมาตรฐานอาคารเขียว หรือ LEED ได้อีกด้วย

ฉลากสิ่งแวดล้อม EPD ของยิปซัมตราช้าง เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบในการพิจารณาคะแนน เพื่อประเมิน LEED ซึ่งประกอบด้วยคะแนนรวม 6 ด้าน ได้แก่ การบูรณาการ (การนำองค์ความรู้มาใช้งานร่วมกัน), การใช้พลังงานและผลต่อบรรยากาศ, การเลือกใช้วัสดุและทรัพยากร, คุณภาพสิ่งแวดล้อมภายในอาคาร, นวัตกรรมการออกแบบ และ ลำดับความสำคัญของท้องถิ่น

ที่ผ่านมา ยิปซัมตราช้างยังการันตีความเป็นผู้บุกเบิกในวงการวัสดุก่อสร้างที่รักษาสิ่งแวดล้อม และเป็นผู้นำในการนำเสนอผลิตภัณฑ์รักษ์โลกต่อเนื่องมาตลอด 40 ปีด้วยรางวัลต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น รางวัลโรงงานอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ (Eco Factory) รวมถึงการดำเนินการเรื่องการประเมินวัฏจักรชีวิตของผลิตภัณฑ์ หรือ LCA (Life Cycle Assessment) หรือฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ผลิตภัณฑ์

“เพราะเราเชื่อว่า หากเราพัฒนาผลิตภัณฑ์แผ่นยิปซัมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยให้ความสำคัญกับกระบวนการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ก็จะสามารถช่วยลดการใช้พลังงานและทรัพยากรธรรมชาติ และมีส่วนช่วยทำให้โลกเราน่าอยู่ยิ่งขึ้นอย่างยั่งยืนอีกด้วย” คุณไอวานทิ้งท้าย

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp