KIAT คว้างาน พีทีที ดิจิตอล โซลูชั่น ติดตั้งระบบป้องกันอุบัติเหตุ 1,500 คัน มูลค่า 150 ล้านบาท

262

มิติหุ้น  –  บริษัท เกียรติธนาขนส่ง จำกัด (มหาชน) หรือ KIAT ผู้นำในการให้บริการด้านการขนส่งวัตถุอันตรายและสินค้าพิเศษที่เน้นความปลอดภัยสูง เผย บริษัท เคจีพี จำกัด บริษัทย่อยของ KIAT คว้างานให้เช่าระบบป้องกันอุบัติเหตุจากการละสายตาและการหลับในของผู้ขับรถบรรทุกขนาดใหญ่ หรือระบบ Guardian System จาก PTT Digital Solution โดยติดตั้ง Fleet Safety IoT ดังกล่าว ให้กับรถขนส่งน้ำมันจำนวน 1,500 คัน ของ มูลค่ารวม 150 ล้านบาท โดยจะรับรู้รายได้ภายในปี 2565 นี้ ย้ำ KIAT ยังคงเดินหน้าตามเป้าหมายเติบโตรวมกว่า 20% ในปีนี้ เผย สิบล้อลีสซิ่ง” สินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมือสอง ตลาดตอบรับดี มั่นใจพอร์ตสินเชื่อแตะ 200 ล้านภายในสิ้นปี 2565

นายเมฆ มนต์เสรีนุสรณ์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท เกียรติธนาขนส่ง จำกัด(มหาชน) และกรรมการผู้จัดการ บริษัท เคจีพี จำกัด เปิดเผยว่า ล่าสุด บริษัท เคจีพี จำกัด บริษัทย่อยของ KIAT คว้างานประมูลให้เช่าระบบป้องกันอุบัติเหตุจากการละสายตาและการหลับในของผู้ขับรถบรรทุกขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจาก Guardian System Fleet Safety IoT เพื่อติดตั้งให้กับรถขนส่งน้ำมันจำนวน 1,500 คัน ของ PTTOR มูลค่ารวม 150 ล้านบาท ระบบดังกล่าวประกอบด้วยกล้อง AI จับสายตาและใบหน้าของผู้ขับขี่ มอเตอร์สั่นใต้ที่นั่งผู้ขับขี่ และกล่องประมวลผล โดยคาดว่าจะรับรู้รายได้จากงานดังกล่าวตั้งแต่เดือนมกราคม 2566

“Guardian System เป็นระบบป้องกันอุบัติเหตุจากการละสายตาและการหลับในของผู้ขับรถบรรทุกขนาดใหญ่โดยเฉพาะ Fleet Safety IoT ที่มีศูนย์ปฏิบัติการกลางเพื่อตรวจสอบพฤติกรรมเสี่ยงและแจ้งเตือนผู้คุมฟลีทรถ (fleet manager) ที่ติดตั้ง Guardian System ในประเทศไทย สามารถลดความเสี่ยงทางอุบัติเหตุได้ถึง 90% ทั้งนี้ ปัจจุบัน ได้มีการติดตั้ง Guardian System ในรถจำนวน 36,933 คันแล้วทั่วโลก ล่าสุด บริษัท พีทีที ดิจิตอล โซลูชั่น จำกัด เป็นอีกหนึ่งองค์กรที่ให้ความไว้วางใจ และเลือกติดตั้งระบบ Guardian System โดยติดในรถขนส่งน้ำมันทั้งหมดของกลุ่ม PTTOR ระยะเวลา 5 ปี โดยจะเริ่มติดตั้งระบบดังกล่าวตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 นี้” นายเมฆ กล่าว

นายเมฆกล่าวเพิ่มเติมว่า ชุดอุปกรณ์ Guardian System ที่ติดตั้งภายในห้องโดยสารของผู้ขับขี่นี้จะเป็น Fleet Safety IoT ทำหน้าที่ตรวจจับพฤติกรรมเสี่ยงจากใบหน้าของพนักงานขับรถตลอดเวลาของการขับขี่โดยอัตโนมัติ โดยระบบตรวจจับพฤติกรรมเสี่ยง จะทำงานด้วยการเตือนพนักงานแบบ Real-Time ด้วยการสั่น และส่งเสียง จากนั้นคลิปจะถูกส่งไปยังศูนย์กลางเพื่อทำการวิเคราะห์และจำแนกหมวดหมู่ของเหตุการณ์ (event) และแจ้งเตือนไปยัง fleet manager ของบริษัทขนส่งนั้น ๆ โดยกระบวนการทั้งหมดนี้ จะใช้เวลาทั้งหมดไม่ถึง 1 นาที ทีมงานบริหารการขนส่งของผู้ประกอบการสามารถตรวจสอบรถบรรทุกทุกคันของบริษัทผ่านการเชื่อมต่อทาง Internet ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

อนึ่ง KIAT ยังคงเดินหน้าในการดำเนินธุรกิจตามเป้าหมายที่จะเติบโตรวมกว่า 20% ใน 2565 ปีนี้ ซึ่งในขณะ“สิบล้อลีสซิ่ง” บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมือสองสำหรับบุคคลธรรมดาและผู้ประกอบการที่ต้องการจะออกรถบรรทุกเพื่อไปประกอบอาชีพ ตลาดยังคงตอบรับดี และมีอัตราการเติบโตของพอร์ตเช่าซื้ออย่างต่อเนื่อง ด้วยสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ยังคงชะลอตัวและมีความผันผวน มั่นใจพอร์ตสินเชื่อแตะ 200 ล้านภายในสิ้นปี 2565 นายเมฆกล่าวทิ้งท้าย

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp