วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

113

 

ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น หลังค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลง

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังได้รับแรงหนุนจากเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่อ่อนค่าลงจากระดับสูงสุดในรอบหลายปี ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบมีราคาถูกลง และเพิ่มความดึงดูดสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินในสกุลเงินอื่นให้มาสนใจลงทุนในสัญญาน้ำมันดิบมากขึ้น

+ ตลาดวิตกกังวลกันว่ารัสเซียจะยังคงยุติการส่งก๊าซธรรมชาติผ่านทางท่อส่ง Nord Stream1 ซึ่งเป็นท่อส่งก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียมายังเยอรมนีผ่านทางทะเลบอลติก แม้จะเสร็จสิ้นการซ่อมบำรุง หลังก่อนหน้านี้ได้ทำการปิดซ่อมบำรุงจนถึงวันที่ 21 ก.ค. 65 โดยจะส่งผลให้ยุโรปต้องเผชิญกับวิกฤติพลังงานจากภาวะอุปทานก๊าซตึงตัว และทำให้ราคาพลังงานปรับตัวเพิ่มขึ้น

– สถานการณ์โควิดในจีนยังคงกดดันตลาด หลังจำนวนผู้ติดเชื้อภายในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสูงสุดนับตั้งแต่ปลายเดือน พ.ค. 65 ส่งผลให้นักลงทุนในตลาดกังวลว่า รัฐบาลจีนอาจจะกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดในหลายเมืองสำคัญของประเทศ รวมถึงนครเซี่ยงไฮ้ ทำให้ความต้องการใช้พลังงานลดลง ขณะที่มาเก๊าประกาศขยายเวลาล็อกดาวน์เมือง ปิดบ่อนกาสิโนและภาคธุรกิจอื่นๆ จนถึงวันที่ 22 ก.ค. เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ราคาน้ำมันเบนซิน-ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากดัชนีการขับขี่ในมาเลเซียที่เพิ่มมากขึ้นจากการเปิดประเทศและการคลายมาตรการจำกัดการเดินทาง อย่างไรก็ตาม ราคาได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์ในอินโดนีเซียที่ปรับลดลง ประกอบกับปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินของจีนที่มีแนวโน้มปรับสูงขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล-ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานในภูมิภาคปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในเวียดนามชะลอตัวลง

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ. ไทยออยล์

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp