SCC  ทุ่มงบ 2.87 พันล. ลงทุนใน‘Peute’

176

มิติหุ้น-นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่และกรรมการ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย หรือ SCC เปิดเผยว่า ขอเรียนให้ทราบว่าบริษัทย่อย “บมจ.เอสซีจี แพคเกจจิ้ง หรือ SCGP” ได้ “เข้าลงทุนในธุรกิจ รีไซเคิลวัสดุบรรจุภัณฑ์ในประเทศเนเธอร์แลนด์”

โดย SCGP ได้ลงนามในสัญญาเพื่อเข้าซื้อหุ้นในสัดส่วน 100%ใน “ Peute Recycling B.V.หรือ Peute” ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนิน “ธุรกิจรีไซเคิลวัสดุบรรจุภัณฑ์” ครอบคลุมทั้งกระดาษรีไซเคิลและพลาสติกรีไซเคิล ตั้งอยู่ที่ Dordrecht ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยการเข้าซื้อหุ้นข้างต้นได้ดำเนินการสำเร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่ง SCGP ได้ชำระเงินสำหรับการเข้าถือหุ้น 100% รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 78.19 ล้านยูโร หรือ ประมาณ 2,875 ล้านบาท

ธุรกรรมข้างต้นเป็นการดำเนินการผ่าน SCGP Solutions (Singapore) Pte. Ltd.ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ SCGP ถือหุ้นทั้งหมด โดย SCGP จะเริ่มแสดงผลประกอบการของ Peuteในงบการเงินรวมตั้งแต่เดือน กรกฏาคม 2565 ธุรกรรมข้างต้นจะช่วยให้ SCGP สามารถขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดธุรกิจรีไซเคิลวัสดุบรรจุภัณฑ์ที่เติบโตอย่างรวดเร็วได้

ปัจจุบัน Peute มีความสามารถในการจัดหาวัตถุดิบกระดาษรีไซเคิล (Recovered Paper: RCP) ปริมาณ 1 ล้านตันต่อปี และพลาสติกรีไซเคิลปริมาณ 0.1 ล้านตันต่อปี โดยมีโรงงานอยู่ที่ Dordrecht และมีแผนจะย้ายโรงงานไปยัง

Alblasserdam ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ท่าเรือ Rotterdam เพื่อเพิ่มความสามารถในการจัดหาวัสดุรีไซเคิลอีกเท่าตัว รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพด้านต้นทุน

โดยในปี 2564 Peute มีรายได้ 249 ล้านยูโร (ประมาณ 9,160 ล้านบาท) กำไร 3.2 ล้านยูโร (ประมาณ 120 ล้านบาท) และมีสินทรัพย์ 52 ล้านยูโร (ประมาณ 1,930 ล้านบาท) ณ สิ้นปี ทั้งนี้ Peute ยังสามารถด าเนินธุรกิจและเติบโตได้อย่างต่อเนื่องท่ามกลางความท้าทายด้านเศรษฐกิจในทวีปยุโรป

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp