KCC ทุ่มงบลุยซื้อหนี้เข้าพอร์ตหนี้ปีนี้ 800 ล.

50

นายทวี กุลเลิศประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บริหารสินทรัพย์ ไนท คลับ แคปปิตอล หรือ KCC ผู้ดำเนินธุรกิจจัดหาและบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ เปิดเผยว่า ปี 65 บริษัทมีแผนซื้อหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) เข้าพอร์ตไว้ราว 800 ล้านบาท ล่าสุดช่วงครึ่งปีแรกซื้อหนี้ NPL เข้ามาแล้ว 540 ล้านบาท แบ่งเป็นพอร์ตหนี้กลุ่มสินเชื่อภาคธุรกิจ และกลุ่มสินเชื่อที่อยู่อาศัยอยู่ที่ สัดส่วน 70:30 จากสิ้นปี 64 มีพอร์ตหนี้ NPL ที่ 565.57 ล้านบาท

โดยบริษัทมีเม็ดเงินลงทุนเพียงพอในการซื้อหนี้ NPL เข้ามาบริหาร ภายหลังได้เงินระดมทุนจาก IPO เข้ามาประมาณ 600 ล้านบาท ซึ่งใช้ซื้อหนี้เข้ามาบริหารแล้ว 190 ล้านบาท และเตรียมนำเงิน IPO อีก 350 ล้านบาท ไปชำระคืนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดในเดือนต.ค.นี้ ทำให้มีภาระหนี้สินและค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยลดลง ส่งผลให้ช่วงครึ่งปีหลังเติบโตต่อเนื่อง

ส่วนแนวโน้มผลงาน Q3/65 คาดจะเติบโตโดดเด่น เพราะบริษัทจะรับรู้รายได้จากการเก็บหนี้ที่ซื้อมาในช่วง Q2/65 และลูกหนี้สามารถกลับมาชำระคืนหนี้ได้ตามปกติ หลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศคลี่คลายลง รวมถึงยังมีรายได้จากการขายทรัพย์ NPA ซึ่งยังมีการขายได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับการซื้อหนี้มาบริหาร บริษัทตั้งเป้ามีอัตราผลตอบแทน (Yiled) ขั้นต่ำที่ 15% ของเงินลงทุน อย่างหนี้กลุ่มสินเชื่อภาคธุรกิจเฉลี่ยมี Yiled อยู่ที่ 15-25% และหนี้สินเชื่อที่อยู่อาศัยเฉลี่ยอยู่ที่ 15% และเป็น Yiled ที่บริษัทสามารถทำกำไรได้ในระดับที่ดี โดยที่มีอัตรากำไรขั้นต้นที่ 88% อัตรากำไรสุทธิที่ 39%

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp