แบงก์-นอนแบงก์ตีปีก ขานรับแผนยืดหนี้

187

มิติหุ้น – “แบงก์-นอนแบงก์” กลุ่มเน้นสินเชื่อบุคคลและบัตรเครดิตรับผลดีหากรัฐมีแผนยืดหนี้ออกไป 3-5 ปี ส่วนงบQ2 โบรกชู SCB และ BBL เด่นสุดปรบมือคุณภาพสินเชื่อแข็งแกร่งสุด  

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่าจากกระแสข่าว รองนายกฯและ รมว.พลังงาน เสนอแนวทางการแก้ปัญหาหนี้ให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด โดยยืดหนี้ออกไป 3-5 ปี และจ่ายดอกเบี้ยเพียง 8.5 % ในกลุ่มบัตรเครดิต และ สินเชื่อบุคคล ซึ่งโดยปกติดอกเบี้ยในกลุ่มนี้ประมาณ 17-18 % และ 25 % ตามลำดับ

“กลุ่มสถาบันการเงิน

รับผลดีแนวทางรัฐยืดหนี้สินเชื่อ”

ด้านนักวิเคราะห์ประเมินว่า หากทำได้จริงจะส่งผลดีกับหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์และกลุ่มนอนแบงก์ที่เน้นสินเชื่อดังกล่าว อาทิ KBANK SCB KTC และ AEONTS  เนื่องจากการยืดหนี้ก็เสมือนการยืดระยะเวลาการชำระดอกเบี้ยออกไปอีก 3-5 ปี แม้จะลดลงแต่ระยะยาวที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลดีกับแบงก์เพราะดอกเบี้ยจ่ายรวมแล้วไม่ได้ลดลง ดังนั้นหุ้นที่น่าสนใจ

อย่างไรก็ตามก็ยังเป็นข้อกังขาได้กรณีดังกล่าว หากมีการลดดอกเบี้ยจริงหรือไม่ หวั่นไม่เป็นธรรมกลุ่มที่มีความสามารถจ่ายหนี้แต่จ่ายดอกเบี้ยสูงกว่า

“โบรกประเมิน

Q2สินเชื่อคุณภาพแกร่ง”

นอกจากนี้กลุ่มแบกง์ก็ยังทยอยประกาศงบ Q2/65 ออกมาด้วย ด้าน บล.กสิกรไทยระบุว่า 8 แบงก์ที่ได้ออกบทวิจัยนั้น BAY BBY KKP KTB SCB TISCO TTB คาดกำไรรวม 3.74 หมื่นลบ. โดยรวมสินเชื่อเติบโตต่อเนื่องและคาดคุณภาพสินเชื่อยังแข็งแกร่งมีมุมมองเป็นบวกต่อ SCB (151 บ.) และ BBL (149 บ.) เป็นหุ้นเด่น

 

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp