SENA โกยผลงานครึ่งปีแรก 65 แกร่ง ลอยลำเข้ารอบ คว้ารายได้รวมแตะ 2.5 พันล้านบาท

82

มิติหุ้น  –  นางสาวอธิกา บุญรอดชู ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดสรรเงินทุนและการลงทุน บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงภาพรวมผลประกอบการครึ่งปีแรก 2565 ของบริษัทและบริษัทย่อยมีรายได้รวม 2,568 ล้านบาท แบ่งเป็นยอดโอนกรรมสิทธิ์ของโครงการบ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียมของบริษัทและบริษัทร่วมทุนรายได้รวมอย่างต่อเนื่องอยู่ที่2,270 ล้านบาท และรายได้จากธุรกิจในเครืออื่น ๆ เช่น ธุรกิจค่าเช่าและบริการ,ธุรกิจกลุ่มโซลาร์ ส่งผลให้บริษัทมีกำไรสุทธิสะสม 616 ล้านบาท คิดเป็น 31.6% ของรายได้รวม ขณะที่เดียวกันกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์บริษัทร่วมทุนรับรู้รายได้จากโครงการคอนโด 6 โครงการ และโครงการแนวราบ 1 โครงการ สำหรับโครงการคอนโดได้แก่ 1.) โครงการ นิช โมโน สุขุมวิท – แบริ่ง 2.) โครงการ นิช ไพรด์ เตาปูน – อินเตอร์เชนจ์ 3.) โครงการ นิช โมโน เจริญนคร         4.) โครงการ นิช โมโน เมกะ สเปซ บางนา  5.) โครงการ นิช โมโน อิสรภาพ 6.) โครงการ เฟล็กซี่ สาทร – เจริญนคร (เฟส 1) และโครงการแนวราบ ได้แก่ โครงการ เสนา เวล่า เทพารักษ์ – บางบ่อ สำหรับโครงการแนวราบของบริษัท 8 โครงการ ประกอบด้วย 1.) โครงการ เสนาพาร์คแกรนด์ รามอินทรา กม.9  2.) โครงการเสนา วิลล์ ลำลูกกา – คลอง 6 3.) โครงการเสนาวิลเลจ รามอินทรา กม.9 4.) โครงการเสนา พาร์ค วิลล์ วงแหวน – รามอินทรา 5.) โครงการ บ้านบูรพา 6.) โครงการ เสนาช็อปเฮ้าส์ พหลโยธินคูคต     7.) โครงการเสนา วีว่า เพชรเกษม – พุทธมณฑล สาย 7 และ 8.) โครงการ พราวทาวน์ เป็นต้น ขณะเดียวกัน ยอดขายในครึ่งปีแรก 2565 อยู่ที่ 5,481 ล้านบาท

ทั้งนี้ ช่วงครึ่งปีหลัง 2565 เสนายังคงวางแผนพัฒนาโครงการใหม่อย่างระมัดระวัง พร้อมวางกลยุทธ์การพัฒนาโครงการใหม่กระจายหลายทำเลรอบกรุงเทพฯและปริมณฑล เปิดโอกาสสำหรับลูกค้าที่ต้องการซื้ออยู่เองและลูกค้าซื้อเพื่อลงทุน วางแผนพัฒนาโครงการใหม่ไว้อีกประมาณ 10 โครงการ มูลค่ารวม 5,866 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการแนวสูง 6 โครงการและแนวราบ 4 โครงการ พร้อมวางยอดขาย 6,636 ล้านบาท และยอดโอน 7,595 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ทางเสนายังคงเป้าหมายยอดขายไว้ 13,979 ล้านบาท และรายได้จากการโอน 12,188 ล้านบาท ปัจจุบันบริษัทมี Backlog ยอดขายรอโอน 8,702 ล้านบาท โดยปีนี้สามารถรับรู้อยู่ที่ 6,345 ล้านบาท และทยอยรับรู้ในปีถัดไป

อย่างไรก็ตาม จากสภาวะตลาดที่ยังคงมีความผันผวนสูงในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งภายในและภายนอกประเทศ ประกอบกับเงินเฟ้อปรับเพิ่มสูงขึ้น การลงทุนในอสังหาฯถือเป็นการสร้างโอกาสที่ดีสำหรับคนที่ต้องการเก็บออม เพราะการฝากเงินออมดอกเบี้ยแบงก์ค่อนข้างต่ำ ดังนั้น การลงทุนอสังหาฯ ยังมีแนวโน้มที่ดี มั่นคงและน่าสนใจเมื่อเทียบกับการลงทุนรูปแบบอื่น ๆ

ล่าสุดทางเสนาเตรียมแผนออกหุ้นกู้เพื่อสร้างเสถียรภาพด้านการบริหารต้นทุนทางการเงินและดอกเบี้ยได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้และร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อเสนอขายหุ้นกู้ครั้งที่ 2/2565 ให้แก่ประชาชนเป็นการทั่วไป (Public Offering) อันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ที่ระดับ “BBB” แนวโน้มอันดับเครดิต “ลบ” โดยบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 จองซื้อขั้นต่ำ 100,000 บาท ทวีคูณครั้งละ 100,000 บาท คาดว่าเปิดจองซื้อเดือนกันยายนนี้

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp