สินทรัพย์ดิจิทัลพลิกโฉมโลกการลงทุน แต่ตอบโจทย์นักลงทุนทุกรายจริงหรือ?

94

มิติหุ้น – เวทีงานประชุมด้านการลงทุน Schroders Thailand Investment Conference 2022 ล่าสุด ปิดฉากลงเป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วยประเด็นพูดคุยว่าสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นมีประโยชน์ต่อพอร์ตการลงทุนของนักลงทุนทุกรายจริงหรือไม่

ภายในงานมีเหล่าผู้บริหารคนสำคัญในแวดวงการลงทุนให้เกียรติมาร่วมอภิปราย ได้แก่ นายเบลค เชฟเฟิร์ด (Blake Shefford) ผู้จัดการกองทุนสินทรัพย์ผสมของ Schroders และนายชลเดช เขมะรัตนา ประธานสมาคมฟินเทคประเทศไทย และนายเธรอน แลม (Theron Lam) หัวหน้าฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์การลงทุนประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ Schroders เป็นผู้ดำเนินรายการ เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับโอกาสในสินทรัพย์ดิจิทัลและข้อดีของการมีกฎระเบียบกำกับการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทนี้

นายเบลค เชฟเฟิร์ด (Blake Shefford) ผู้จัดการกองทุนสินทรัพย์ผสมของ Schroders ให้ความเห็นว่า

“สกุลเงินดิจิทัล หรือ คริปโตเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) จะยังคงพัฒนาเติบโตต่อไปในฐานะสินทรัพย์ที่มีนักลงทุนเพิ่มขึ้น แต่ความผันผวนจะยังคงอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตาม ผมคาดว่านักลงทุนส่วนใหญ่จะตัดสินใจลงทุนจากความคุ้นเคยเป็นหลักและเริ่มลงทุนโดยตรงผ่านบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัลมากกว่าที่จะลงทุนตรงในโทเค็นและเหรียญคริปโต ซึ่งในตลาด มีหลักทรัพย์จดทะเบียนที่มีขนาดใหญ่และมีความหลากหลายที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่บริษัทที่เกี่ยวข้องกับการธนาคารคริปโตหรือการให้กู้ยืมในรูปแบบเงินคริปโต ไปจนถึงผู้ดูแลหรือที่ปรึกษาด้านสินทรัพย์นี้โดยเฉพาะ และบริษัทแบบดั้งเดิมทั้งหลายก็อยากจะมีส่วนร่วมในสินทรัพย์ประเภทนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วย

นอกจากนี้ เรายังมองเห็นโอกาสที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีการซื้อขายนอกตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทยและทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภูมิภาคนี้กำลังกลายเป็นศูนย์รวมนวัตกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแปลงสินทรัพย์นอกตลาดให้อยู่ในรูปแบบโทเค็น เช่น ทุนธรรมชาติ (natural capital) เห็นได้ชัดเจนเลยว่ายังมีพื้นที่สำหรับการเติบโตของระบบนิเวศด้านสินทรัพย์ต่าง ๆ อีกมากมายในอนาคตอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้

การติบโตดังกล่าวย่อมมาพร้อมกับกฎระเบียบที่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อนักลงทุนบางรายที่มองหาแค่เพียงวัฏจักรตลาดการลงทุนที่เฟื่องฟู อย่างไรก็ตาม สำหรับนักลงทุนสถาบัน เรามองว่ากฎระเบียบเป็นแนวทางที่จะช่วยยกระดับตลาดสินทรัพย์เหล่านี้และเสริมความมั่นใจในการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทเดียวกันได้ดียิ่งขึ้น”

นายชลเดช เขมะรัตนา ประธานสมาคมฟินเทคประเทศไทย ให้ความเห็นว่า

“การออกกฎระเบียบควบคุมสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นแนวทางในการสร้างความสมดุลและความมั่นคงให้กับสินทรัพย์ประเภทนี้ การแก้ไขพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของประเทศไทยจะช่วยให้มีระบบนิเวศที่ดีขึ้นสำหรับสินทรัพย์เหล่านี้ ซึ่งจะเปิดโอกาสการลงทุนใหม่ ๆ ในอุตสาหกรรมการเงินได้มากขึ้นกว่าที่เคย

อุตสาหกรรมการเงินจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก เนื่องจากประเทศไทยมีแผนกำหนดแนวทางนโยบายใหม่สำหรับภาคการธนาคาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรอบการออกใบอนุญาตของ virtual banking ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งภาครัฐและเอกชน”

*เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา Schroders ได้เชิญบรรดาพันธมิตรชั้นนำมาร่วมพูดคุยในเวทีการประชุม Schroders Thailand Investment Conference 2022 ที่กรุงเทพฯ เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวโน้มการลงทุนสำคัญสำหรับอนาคตใหม่ เหล่าผู้นำในแวดวงการลงทุนได้พูดคุยกันในหัวข้อต่าง ๆ เช่น แนวโน้มทั่วโลก การเติบโตทางเศรษฐกิจของเอเชีย การลงทุนที่ยั่งยืน และวิธีการที่สินทรัพย์ดิจิทัลสร้างโอกาสแก่นักลงทุนในการปรับพอร์ตการลงทุนใหม่และสร้างผลตอบแทนในตลาด รวมถึงธุรกิจที่เป็นนวัตกรรมใหม่

 

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp