TRIS เพิ่มอันดับเครดิต TTA เป็น BBB+/Stable สะท้อนถึงความแข็งแกร่งทางการเงิน

193

มิติหุ้น – บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA มีความยินดีที่จะประกาศให้ทราบว่า บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด หรือ TRIS Rating ปรับอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของ TTA จาก “BBB” เป็น “BBB+” พร้อมคงแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงสถานะการเงินที่ดี และมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง

ทริสเรทติ้ง คาดว่ากลุ่มธุรกิจขนส่งทางเรือจะยังคงมีผลการดำเนินงานที่ดีต่อเนื่องในไตรมาสต่อๆ ไป โดยได้อานิสงส์จากการปรับตัวของอุปสงค์และอุปทานที่เอื้ออำนวยต่อธุรกิจควบคู่กับอัตราค่าระวางเรือที่น่าจะยังคงอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ส่วนกลุ่มธุรกิจบริการนอกชายฝั่งกลับมาสร้างผลกำไรได้ จากการขยายขอบเขตในการให้บริการที่เพิ่มมากขึ้นและมีมูลค่าสัญญาให้บริการรอส่งมอบที่แข็งแกร่ง

จากรายงานของทริสเรทติ้ง  TTA ได้รับประโยชน์จากอัตราค่าระวางเรือที่สูงเป็นพิเศษในปี 2564 จนถึงครึ่งปีแรกของปี 2565 สภาวะอุปสงค์และอุปทานจะยังคงเอื้อต่อการดำเนินธุรกิจขนส่งทางเรือของ TTA ในไตรมาสต่อๆ ไป ในขณะเดียวกัน ธุรกิจบริการนอกชายฝั่งของ TTA ซึ่งดำเนินการภายใต้บริษัท เมอร์เมด มาริไทม์ฯ มีการเติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 โดยมี EBITDA เป็นบวกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2561หลังจากมีการขยายขอบเขตการให้บริการและขยายพื้นที่บริการไปในภูมิภาคต่างๆ มากขึ้น ด้วยขอบเขตการให้บริการที่เพิ่มขึ้นช่วยให้อัตราการใช้ประโยชน์จากเรือสูงขึ้นและสามารถจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TTA กล่าวว่า “การปรับอันดับเครดิตของทริส เรทติ้ง ในครั้งนี้ตอกย้ำถึงความแข็งแกร่งทางการเงินของ TTA ที่มีกระแสเงินสดสำรองเพียงพอประกอบกับผลการดำเนินงานที่ดีของกลุ่มธุรกิจหลัก โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจขนส่งทางเรือและกลุ่มธุรกิจบริการ     นอกชายฝั่ง  อย่างไรก็ดี TTA ยังคงมองหาโอกาสที่เหมาะสมสำหรับการลงทุนในธุรกิจที่หลากหลาย เพื่อสร้างการเติบโตที่มั่นคงและยั่งยืน ตลอดจนสร้างผลตอบแทนที่ดีแก่ผู้มีส่วนได้เสียอย่างต่อเนื่อง”

ในฐานะบริษัทโฮลดิ้งที่มีเงินสดในมือพร้อม ทำให้ TTA แสวงหาโอกาสในการลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ นอกจากนี้ TTA ยังลงทุนในธุรกิจอื่นๆ ที่จะได้รับผลกระทบจากวัฏจักรของธุรกิจน้อยกว่า เช่น ธุรกิจเคมีภัณฑ์เพื่อการเกษตร ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม (F&B) ธุรกิจบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจสายการบิน และธุรกิจ   โลจิสติกส์  ทั้งนี้ ธุรกิจเคมีภัณฑ์เพื่อการเกษตร มีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่เป็นบวกอย่างต่อเนื่อง และส่วนธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มกำลังเติบโต

 

 

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp