ธนาคารกสิกรไทย บุกเวียดนาม รุกธุรกิจธนาคารยุคใหม่แห่งภูมิภาค AEC+3

89

มิติหุ้น – ในปัจจุบัน ธนาคารพาณิชย์ไทยต่างๆ ได้เริ่มมีการขยับตัวออกสู่ต่างประเทศมากขึ้น โดยที่ตอนนี้ธนาคารกสิกรไทยได้ขยายการให้บริการในกลุ่มของประเทศ AEC+3 และประเทศอื่น ๆ ไปแล้วรวมทั้งสิ้น 16 แห่ง โดยมีสาขานครโฮจิมินห์เป็นสาขาล่าสุด

ธนาคารกสิกรไทย มองภาพรวมเศรษฐกิจเวียดนาม ว่าถึงแม้เวียดนามจะเผชิญสถานการณ์ โควิด-19 แต่ค่าตัวเลขเศรษฐกิจ (GDP) ยังเติบโตขึ้น ในช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ประมาณ 6.4% รวมถึงยังมีค่าแรงที่ต่ำ และประชากรส่วนใหญ่เวียดนามยังอยู่ในช่วง ของกลุ่มวัยทำงาน เมื่อเทียบกับไทยแล้ว ที่ประชากรส่วนใหญ่เริ่มที่จะก้าวเข้าสู่กลุ่มของผู้สูงอายุ โดยเปิดสาขาที่นครโฮจิมินห์ ที่เป็นเมืองใหญ่ของทางเวียดนามใต้และยังเป็นแหล่งเศรษฐกิจที่สำคัญของเวียดนาม

นายพิพิธ เอนกนิธิ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า เวียดนามมีแนวโน้มเติบโตรวดเร็วที่สุดในอาเซียน เนื่องจากศักยภาพในการดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากทั่วโลก ที่ผ่านมาแทบไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 มีสัดส่วนหนี้สาธารณะต่ำกว่า 60% ของค่าตัวเลขเศรษฐกิจ (GDP) และยังมีแนวโน้มเติบโตขึ้นในระยะข้างหน้า คาดว่าภายในปี 2573 เวียดนามจะเป็นประเทศอุตสาหกรรมใหม่ที่มีรายได้ปานกลางค่อนข้างสูงและจะเป็นประเทศพัฒนาแล้วภายในปี 2588

ธนาคารกสิกรไทย ใช้ 3 กลยุทธ์ ในการบุกเวียดนาม ได้แก่ 1) รุกขยายสินเชื่อให้กับกลุ่มลูกค้าธุรกิจ ทั้งลูกค้าที่เข้าไปลงทุนและลูกค้าท้องถิ่น 2) ขยายฐานลูกค้าผ่านพันธมิตรของธนาคาร เน้นให้บริการ การทำธุรกรรมทางการเงินผ่านช่องทางดิจิทัล 3) พัฒนาการให้บริการร่วมกับ Startup ในรูปแบบใหม่ทั้งที่เกี่ยวกับการเงินและไม่เกี่ยวกับการเงิน เวียดนามเป็นประเทศเดียวในตอนนี้ที่ธนาคารกสิกรไทย กล้าใช้กลยุทธ์ทั้ง 3 พร้อมกันเพราะเห็นศักยภาพและความพร้อมของตลาดเวียดนาม

อย่างไรก็ดี ถึงแม้ธนาคารพาณิชย์ไทยต่างๆ จะถูกกระแส Disruption หรือ การเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย ธนาคารกสิกรไทยยังคงมีการปรับตัวอยู่ตลอด โดยมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้งาน ขยายการเข้าถึงบริการ และได้ประกาศตัวเป็น ชาเลนเจอร์แบงก์ ส่งมอบบริการให้กับลูกค้ารายย่อยและผู้ประกอบการ ให้สามารถเข้าถึงบริการทางการเงิน สินเชื่อได้สะดวกครอบคลุมในทุกพื้นที่ และยังคงวางแผนขยายการให้บริการในต่างประเทศต่อไป

 

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp