ศก.ฟื้นหนุนสินเชื่อพุ่ง ‘BBL-SCB’ ดาวเด่น

340

 

มิติหุ้น-ภายหลังสถานการณ์ Covid-19 คลี่คลาย ประกอบกับภาครัฐ “เปิดประเทศ” พร้อมเดินหน้ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หวังกระตุ้นการลงทุนทุกภาคส่วนในประเทศนั้น นับเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เห็น “การขอสินเชื่อเพื่อการลงทุน” เข้ามากขึ้น

โดย “บล.กสิกรไทย” เผยว่า จากการเข้าสำรวจสินเชื่อ ธนาคาร 7 แห่ง ภายใต้การวิเคราะห์ของฝ่ายวิจัยรายงานการเติบโตของสินเชื่อรวมเดือน ส.ค. ที่ 10.3 ล้านลบ. เพิ่มขึ้น 0.5% MoM (เทียบกับ 0.4% MoM ในเดือน ก.ค.) และ 5.5% YoY หนุนจาก..

1) BBL ซึ่งรายงานการเติบโตของสินเชื่อที่ 4.1% MoM จากสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่

2) ธนาคารขนาดเล็ก (ทั้ง TISCO และ KKP) ที่รายงาน สินเชื่อเติบโตขึ้น 3.5% MoM และ 3.6% MoM ตามลำดับ

เงินฝากเพิ่มขึ้น แต่ต่ำกว่าเงินกู้

เงินฝากรวมของธนาคาร 7 แห่ง อยู่ที่ 11.5 ล้านลบ. เพิ่มขึ้น 0.1% MoM และ 3.4% YoY แรงหนุนหลักจาก TISCO KKP และ SCB ซึ่งรายงานการเติบโตของเงินฝากเป็นบวกที่ 7.3% ,6.8% และ 1.0% MoM ตามลำดับ แต่เติบโตในระดับที่ต่ำกว่า เมื่อเทียบกับสินเชื่อจากการเติบโตของเงินฝากของ BBL TTB

สัญญาณการฟื้นตัว

โดยมองว่าตัวเลขการเติบโตของสินเชื่อเดือน ส.ค. เป็นสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีของ “กลุ่มธนาคาร” เนื่องจากเห็นการเติบโตของ สินเชื่อหลัก ๆ เช่น สินเชื่อธุรกิจที่สะท้อนถึงความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่เพิ่มขึ้น และสินเชื่อ HP รถยนต์ รวมถึงสินเชื่อที่อยู่อาศัย ซึ่งสะท้อนถึงการบริโภคที่ปรับตัวดีขึ้น

ฝ่ายวิจัยคาดว่าสินเชื่อจะยังคงเติบโตต่อเนื่องในเดือนต่อๆ ไป จากการกลับมาดำเนินธุรกิจและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เริ่มดีขึ้นใน Q4/65  ขณะเดียวกันการเติบโตของสินเชื่อและค่าใช้จ่าย สำรองหนี้สูญที่ลดลงจะเป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นผลประกอบการ Q3-4/65

ดังนั้นคงมุมมอง “เชิงบวก” ต่อกลุ่มธนาคาร จากแนวโน้มเศรษฐกิจในประเทศที่ปรับตัวดีขึ้น และอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น แนะนำ “เลือกหุ้นเด่น”  SCB เป้าหมาย 152 บาท และ BBL เป้าหมาย 153 บาท

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp