สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ผนึก “กกร.-ม.หอการค้าไทย” จัดใหญ่คัดเลือกผู้บริหารองค์กรธุรกิจเข้ารับรางวัล Thailand CEO Econmass Awards 2022 จำนวน 15 รางวัล

62
มิติหุ้น  –  นายสนั่น อังอุบลกุล  ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และหอการค้าไทย ในฐานะคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่า กกร. ในฐานะองค์กรผู้แทนภาคธุรกิจ ประกอบด้วยสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ได้ร่วมกับสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ในฐานะองค์กรภาคสื่อมวลชน  และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยในฐานะภาควิชาการ จัดทำโครงการคัดเลือกสุดยอดผู้นำองค์กรภาคเอกชน (สุดยอดซีอีโอ) ประจำปี 2565 เพื่อเข้ารับรางวัล  Thailand CEO Econmass Awards 2022 (ไทยแลนด์ ซีอีโอ อีคอนแมส อวอร์ด)
น.ส.จิตวดี เพ็งมาก นายกสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ กล่าวว่า โครงการสุดยอดซีอีโอนี้จัดขึ้น เพื่อยกย่องและประกาศเกียรติคุณบุคคลที่ได้รับรางวัลให้เป็นที่รู้จักในแวดวงเศรษฐกิจระดับประเทศ โดยมุ่งหวังให้สุดยอดผู้นำองค์กรภาคเอกชนสื่อสารแนวทางปฏิบัติไปถึงผู้ประกอบการอื่น เพื่อนำไปสร้างประโยชน์ สร้างแรงกระตุ้นในสังคมในการดำเนินธุรกิจที่ดี และมีความรับผิดชอบต่อสังคม และเพื่อเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ด้วยการส่งเสริมและสนับสนุนผู้นำองค์กรภาคธุรกิจที่เข้มแข็ง
โดยการคัดเลือก แบ่งประเภทรางวัล เป็น 2 กลุ่มรางวัล คือ  ซีอีโอรุ่นใหม่ หมายถึง ผู้ประกอบการตาม กฎกระทรวง กำหนดลักษณะของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม  พ.ศ. 2562  และกลุ่มรางวัล ซีอีโอรุ่นใหญ่ หมายถึง  ผู้ประกอบการนิติบุคคลในบริษัท จำกัด และ บริษัท จำกัด (มหาชน) ขนาดใหญ่ ที่เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  ซึ่งทั้งหมดนี้จะมีจำนวนรางวัลรวม 15 รางวัล แบ่งเป็นสุดยอซีอีโอรุ่นใหญ่ 8 ราย ตามสาขาธุรกิจ, สุดยอดซีอีโอรุ่นใหม่ 4 รายตามสาขาธุรกิจ, เดอะเบสท์ซีอีโอรุ่นใหญ่ 1 ราย เดอะเบสท์ซีอีโอรุ่นใหม่ 1 ราย และรางวัลสุดยอดซีอีโอขวัญใจสื่อมวลชน
สำหรับกระบวนการคัดเลือกจะแบ่งเป็น 2 ส่วน โดยสุดยอดซีอีโอรุ่นใหญ่ ในรอบแรกจะใช้วิธีการคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมจากฐานข้อมูลตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พิจารณาจากหลักเกณฑ์ต่างๆ อาทิ  Revenues Growth เติบโตต่อเนื่อง 2 ปี Net Profit Margin เป็นบวก ROE และ ROA เป็นต้นรวมถึงตอบแบบสอบถามประเมินศักยภาพการบริหารในด้านต่างๆ ตามมาตรฐานสากล โดยจะคัดจาก 8 สาขาธุรกิจ ประกอบด้วย ธุรกิจการเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร ธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค ธุรกิจการเงิน ธุรกิจสินค้าอุตสาหกรรม ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง ธุรกิจทรัพยากร ธุรกิจการบริการ และธุรกิจเทคโนโลยี สาขาละ 2 คน รวม 16 คน จากนั้นผู้ที่ผ่านการคัดเลือกรอบแรกจะเข้าสู่การพิจารณา รอบที่ 2 ที่มีความเข้มข้นมากขึ้น จากการร่วมให้คะแนนโดยกรรมการและผู้ทรงคุณวุฒิ รวมถึงบรรณาธิการข่าวเศรษฐกิจ 83 สื่อ ซึ่งอยู่ในสังกัดสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ และการร่วมโหวตของพี่น้องสื่อมวลชนสายเศรษฐกิจ เพื่อคัดเลือกให้ผู้ที่จะมารับตำแหน่งสุดยอดซีอีโอรุ่นใหญ่ และเดอะเบสท์ซีอีโอรุ่นใหญ่
ส่วนที่ 2 สุดยอดซีอีโอรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ไม่ได้อยู่ในฐานข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ ทางคณะกรรมการสรรหาสุดยอดซีอีโอฯ จึงได้จัดให้มีการเปิดรับสมัครผู้สนใจเพื่อเข้าร่วมโครงการ ในระหว่างวันที่ 12 ตุลาคม – 15 พฤศจิกายน 2565 ในจำนวน 4 สาขาธุรกิจ ประกอบด้วย ธุรกิจการเกษตร ธุรกิจอุสาหกรรมและการผลิต ธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง และธุรกิจภาคบริการ ซึ่งผู้สนใจสามารถ ติดตามรายละเอียดโครงการ เพิ่มเติมที่ Facebook คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน – กกร. และเว็บไซต์ www.jsccib.org  Facebook สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ หรือเว็บไซต์ www.econmass.com หรือสอบถามที่หมายเลข 096-889-0046
ทั้งนี้ผู้สมัครสุดยอดซีอีโอรุ่นใหม่จะต้องตอบแบบสอบถามประเมินศักยภาพการบริหารในด้านต่างๆ ตามมาตรฐานสากลเช่นเดียวกัน โดยจะคัดเลือกจาก 4 สาขาธุรกิจ สาขาละ 3 คน รวม 12 คน จากนั้นผู้ที่ผ่านการคัดเลือกรอบแรกจะเข้าสู่การพิจารณารอบที่ 2 ที่มีความเข้มข้นมากขึ้นด้วยการร่วมให้คะแนน โดยกรรมการและผู้ทรงคุณวุฒิ รวมถึงบรรณาธิการข่าวเศรษฐกิจ 83 สื่อ และการร่วมโหวตของพี่น้องสื่อมวลชน เช่นเดียวกับสุดยอดซีอีโอรุ่นใหญ่
  รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า การพิจารณาครั้งนี้ มหาวิทยาลัยได้เข้าร่วมวางหลักเกณฑ์การพิจารณาทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ โดยยึดหลักให้มีมาตรฐานสอดรับกับสากล มีความน่าเชื่อถือ โปร่งใส เพื่อให้ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นต้นแบบผู้นำองค์กรยุคใหม่ เป็นที่ยอมรับในวงการธุรกิจและสื่อมวลชน และผู้ผ่านการพิจารณาเข้ารอบ 2 ของกลุ่มซีอีโอรุ่นใหญ่ และซีอีโอรุ่นใหม่ จะมีโอกาสได้ร่วมลุ้น เพื่อเข้ารับรางวัลพิเศษ ที่เรียกว่าขวัญใจสื่อมวลชน อีก 1 รางวัล จากการโหวตจากพี่น้องสื่อมวลชน 456 คน ด้วย คาดว่ากระบวนการพิจารณาจะแล้วเสร็จและประกาศผลการคัดเลือกในเดือนกุมภาพันธ์ 2566

 

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp