วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

72

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงต่ำสุดในรอบ 1 เดือน

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน นับตั้งแต่ 5 ต.ค. 65 เมื่อเทียบกับสกุลอื่น ส่งผลให้สัญญาซื้อขายน้ำมันดิบสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ มีราคาถูกลง และมีความน่าสนใจในการลงทุนเพิ่มขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น

+ อุปทานน้ำมันดิบมีแนวโน้มตึงตัวหลัง เจ้าชาย มุฮัมมัด บิน ซัลมาน  รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน ออกมากล่าวว่า ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังฉุกเฉิน (Emergency stock) ปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับต่ำจากการนำมาใช้เพื่อควบคุมราคาของประเทศผู้นำเข้าน้ำมันดิบ

– หลังตลาดปิดสถาบันปิโตรเลียมสหรัฐ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 21 ต.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 4.5 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นเพียง 0.2 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน – ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากการส่งออกของจีนที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นในเดือน พ.ย. และการนำเข้าจากอินโดนีเซียที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง

ราคาน้ำมันดีเซล – ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังยังได้รับแรงหนุนจากอุปทานในยุโรปที่ยังตึงตัวและอุปสงค์จากเอเชียที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ราคามีแนวโน้มลดลงจากการส่งออกของจีนที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

 

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp