TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

68

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดได้รับแรงกดดันจากความกังวลที่จีนยืนยัน
การใช้มาตรการเข้มงวดควบคุมโควิด-19 ต่อไป

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

– ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลด หลังมีความกังวลของอุปสงค์ด้านพลังงานในจีน หลังจากที่จีนยืนยันการใช้มาตรการคุมเข้มการแพร่ระบาดของโควิด-19 หรือ Zero-Covid ต่อไป เนื่องจากมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเมืองกวางโจวและเมืองอื่นๆ ของจีน

+/- นักลงทุนจับตาผลการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ ซึ่งจะส่งผลต่อทิศทางการเมืองสหรัฐฯ ในอีก 2 ปีข้างหน้า ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 67 นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อระดับสูงและอัตราดอกเบี้ยที่ปรับเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจส่งผลต่อเศรษฐกิจถดถอย ทั้งนี้ ตลาดจับตาการประกาศข้อมูลเงินเฟ้อในวันพฤหัสฯ 10 พ.ย. นี้

– หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 4 พ.ย. 65 ปรับเพิ่มขึ้น 5.6 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นเพียง 1.1 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน – ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังคาดการณ์การส่งออกของจีนในเดือน พ.ย. 65 จะสูงกว่า 1.5 ล้านตัน ซึ่งปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าเดือน ต.ค. 65 ที่อยู่ในระดับต่ำกว่า 1 ล้านตัน

ราคาน้ำมันดีเซล – ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังสต๊อกน้ำมันดีเซลในศูนย์กลาง Amsterdam-Rotterdam-Antwerp (ARA hub) ปรับลดลง 1.2% มาอยู่ที่ระดับ 1.7 ล้านตัน สิ้นสุดสัปดาห์ ณ วันที่ 2 พ.ย. 65

 

 

 

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp