TPAC ประกาศงบ Core EBITDA เติบโต 15% จากไตรมาสก่อน

75

มิติหุ้น – TPAC ผู้เชี่ยวชาญด้านโซลูชั่นบรรจุภัณฑ์ครบวงจร ประกาศผลประกอบการประจำไตรมาสสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2565 โดยรายงานกำไรก่อนหักต้นทุนทางการเงิน ภาษี และค่าเสื่อมราคาจากการดำเนินงานปกติ (Core EBITDA) ที่ 271 ล้านบาทในไตรมาส 3 เพิ่มขึ้น 15% เทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อนและเทียบกับไตรมาสที่แล้ว การเพิ่มขึ้นของ EBITDA เป็นผลมาจากการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของธุรกิจในมาเลเซีย ควบคู่ไปกับการปรับปรุงความสามารถในการทำกำไรในธุรกิจทั้งในประเทศไทยและในมาเลเซีย

กำไรต่อหุ้นจากการดำเนินงานปกติ (Core EPS) ที่ 0.24 บาทต่อหุ้น เพิ่มขึ้น 52% จากไตรมาสก่อน ซึ่งสะท้อนถึงแนวโน้มการฟื้นตัวของธุรกิจ ด้านผลตอบแทนของผู้ถือหุ้นจากการดำเนินงานปกติ (Core ROE) อยู่ที่ 14% เพิ่มขึ้น 400 bps เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า อัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อส่วนของผู้ถือหุ้น ลดลงจาก 1.32 เท่า ในไตรมาส 2 เป็น 1.15 เท่า ในไตรมาส 3 และบริษัทยังคงมองหาโอกาสในการควบรวมกิจการที่น่าสนใจอย่างต่อเนื่อง

นาย เควิน ชาร์มา คูร์มา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บมจ. พลาสติค และหีบห่อไทย (TPAC) เปิดเผยผลการดำเนินงานไตรมาส 3/65 ว่า “การพลิกฟื้นของผลการดำเนินงานในไตรมาสนี้ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อสูง สะท้อนถึงความยืดหยุ่นในรูปแบบธุรกิจและการจัดการ ที่มุ่งเน้นการขับเคลื่อนมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพด้านต้นทุนอย่างต่อเนื่อง มีการลงทุนเพื่อใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในมาเลเซียซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในทิศทางความมุ่งมั่นของ TPAC ต่อการใช้พลังงานสีเขียว และการลดการปล่อยคาร์บอน”

ขณะนี้การก่อสร้างโรงงานระดับโลกแห่งใหม่ 2 แห่งในอินเดียของบริษัทกำลังใกล้จะแล้วเสร็จ ซึ่งจะเพิ่มพื้นที่อีกประมาณ 32,000 ตารางเมตร เพื่อจัดตั้งแพลตฟอร์มการผลิตสำหรับการขยายกำลังการผลิตในอนาคตในตลาดที่การบริโภคเติบโตเร็วที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

บริษัทยังได้เข้าสู่ธุรกิจบรรจุภัณฑ์กระดาษ โดยร่วมมือกับหนึ่งในลูกค้ารายใหญ่ด้านอาหารและเครื่องดื่มระดับโลกเพื่อพัฒนาบรรจุภัณฑ์ชามกระดาษ ขณะนี้กำลังดำเนินการทดลองและคาดว่าจะดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ได้ในไตรมาสที่ 4 นี้

ในระหว่างไตรมาสที่ 3 บริษัท TPAC India ได้จัดตั้งบริษัทย่อยที่ถือหุ้นทั้งหมด คือ “TPAC Custom Solutions Private Limited” ซึ่งบริษัทนี้จะมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจใหม่สำหรับ TPAC ในการเข้าสู่ตลาดฝาปิดบรรจุภัณฑ์อาหารและยา ที่มีมูลค่าเพิ่มสูง โดยเป็นการใช้ประโยชน์และเพิ่มขีดความสามารถของทีมออกแบบบรรจุภัณฑ์ระดับโลกของ TPAC

TPAC มีประสบการณ์เกือบ 4 ทศวรรษ ในด้านบรรจุภัณฑ์พลาสติกคงรูป ที่มุ่งเน้นในกลุ่มอาหาร เครื่องดื่ม และยา โดยมีโรงงานผลิต 17 แห่งกระจายอยู่ใน ประเทศไทย อินเดีย มาเลเซีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บริษัทมุ่งเน้นบรรจุภัณฑ์ที่รีไซเคิลได้ 100% และเป็นหนึ่งในบริษัทบรรจุภัณฑ์ที่เติบโตเร็วที่สุดในเอเชีย โดยมียอดขายเติบโตที่ CAGR ประมาณ 28% ในช่วงปี 2559 ถึงปี 2564

 

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp