SET รวบข้อมูลปั่นหุ้น MORE เตรียมส่งก.ล.ต. ภายในบ่ายวันนี้ 18 พ.ย. 65

667


มิติหุ้น-นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ทำหน้าที่เป็นด่านแรกในการรวบรวมความผิดที่เกิดขึ้นกับกรณีของหุ้น MORE เพื่อตรวจสอบว่าใครโกงใครปั่นหุ้น มีใครทำอะไรไม่ถูกบ้าง และในอนาคตจะป้องกันยังไงบ้าง

ผลจากการตรวจสอบพบความผิดใน 2 ส่วน ความผิดส่วนแรกคือ ความผิดด้านการปั่นหุ้น ได้รวบรวมข้อมูล เตรียมนำส่งให้สำนักงานก.ล.ต. ภายในวันนี้(18 พ.ย.65)

ความผิดส่วนที่สอง คือความผิดทางด้านฉ้อโกง จากการที่นักลงทุนผิดนัดชำระค่าซื้อหุ้น MORE กับโบรกเกอร์  ซึ่งความผิดในส่วนนี้จะทำงานใกล้ชิดร่วมกับตำรวจและปปง.  เพื่อตรวจสอบเส้นทางการเงิน เพื่อหาความเชื่อมโยงการปั่นหุ้นด้วย

“เคสของ MORE ขนาดไม่ได้ใหญ่ มาร์เก็ตแคป 1 หมื่นลบ. จากมาร์เก็ตตลาดรวม 20 ล้านล้านบาท ทำให้ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น ในความเห็นส่วนตัวนับเป็นการทุจริต อย่างเห็นได้ขัด ทำให้โบรกเกอร์บางแห่งเตรียมตัวไม่ทัน เพราะไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น  ” ภากร กล่าว

ทั้งนี้ ภายหลังก.ล.ต. สั่งระงับธุรกรรมบล.เอเชีย เวลท์(AWS) แจ้งลูกค้าของAWS ให้โอนหุ้นไปยังบัญชีโบรกเกอร์อื่น กรณีไม่มีบัญชีโบรกเกอร์อื่นให้นำไปฝากในบัญชีกลางของTSD แต่กระทำได้เพียงการขายหุ้นเท่านั้น ไม่สามารถซื้อหุ้นเพิ่มเติมได้  กรณีดังกล่าวเฉพาะลูกค้าของบล.เอเชีย เวลท์ ไม่เกี่ยวกับโบรกฯอื่น

ส่วนข้อกังวลว่าจะลุกลามไปยังโบรกเกอร์อื่นหรือไม่ นายภากร กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวไม่ถือเป็นเรื่องปกติ แต่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นนาน ๆ ครั้ง เป็นเหตุสุดวิสัย แต่ทางเราพยายามแก้ปัญหา และจะหาทางป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นในอนาคตได้อีก

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp