ก.ล.ต. ระบุเคส บล.เอเชีย เวลท์ เป็นปัญหาเฉพาะราย ยันไม่ลามไปโบรกเกอร์อื่น  

528

มิติหุ้น-นางสาวรื่นวดี  สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานก.ล.ต. เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบไม่พบว่ามีโบรกเกอร์แห่งอื่นมีปัญหาทางด้านฐานะการเงินนำเงินลูกค้าไปใช้ โดยปัญหาที่เกิดขึ้นกับบล.เอเชีย เวลท์(ASW)เกิดขึ้นกับรายบริษัท ซึ่งโดยปกติโบรกเกอร์จะรายงาน NCR ให้กับก.ล.ต.รายเดือน และในกรณีระดับเงินกองทุนมีปัญหาจะรายงานกับก.ล.ต. ทราบในทันที

ทั้งนี้ ต้องติดตามว่าในวันที่ 20 พ.ย. นี้ ASW จะสามารถนำเงินมาชำระคืนลูกค้าได้หรือไม่ ในกรณีไม่สามารถคืนเงินได้ทันตามกำหนด จะดำเนินการต่อไป แต่นับว่าเป็นการกระทำผิดตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์  ส่วนจะผิดกฎหมายอื่น ๆ หรือไม่คงจะมีการตรวจสอบและส่งเรื่องไปให้พนักงานสอบสวนต่อไป

จากกรณีดังกล่าว ทางก.ล.ต.ได้พิจารณาภาพรวมใน 3 โจทย์ใหญ่ คือ 1.การกระทำไม่เป็นธรรมตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์ 2.โบรกเกอร์ปฎิบัติตามเกณฑ์หรือไม่ และ 3.คุณภาพหุ้น ซึ่งจะประสานกับตลาดหลักทรัพย์พิจารณาเรื่องเกณฑ์การรับหลักทรัพย์ทั้งในส่วนของIPO และPO

ส่วนตรวจสอบประเด็นการปั่นหุ้นMORE ได้ทำงานใกล้ชิดประสานกับทางตลาดหลักทรัพย์ แต่ยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญมีผลกระทบวงกว้าง เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องเร่งดำเนินการตรวจสอบให้มีข้อสรุปเร็วกว่าปกติ

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp