“TAKUNI” ยกเครื่องชุดใหญ่ รื้อบอร์ดใหม่ดึงมืออาชีพเสริมทัพ-พลิกโฉมธุรกิจลุยมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า

272

@ปักธงบุกตลาดไต้หวันต้นปีหน้า วางเป้ายอดขาย5 พันคัน จับมือพันธมิตร นำร่องลุยตลาดใน ประเทศ

“ทาคูนิ ปรับโครงสร้างชุดใหญ่ดึง ชาติชาย ยุหนาวีชัย แม่ทัพนั่งประธานบอร์ด พร้อมพลิกโฉมธุรกิจใหม่ ลุย มอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าทั้งในไทยและต่างประเทศ รุกถือหุ้น 40% ใน “อี้หาวมอเตอร์ บริษัทในไต้หวัน พัฒนา มอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่เทคโนโลยีใหม่ที่ประหยัดต้นทุนถึง 10 เท่าของน้ำมัน เริ่มขายในไต้หวันปีหน้า – ตั้งเป้ายอดขาย 5 พันคัน อีกทั้งยังร่วมทุนกับบริษัท SERSOL ในไทยและมาเลเซีย ตั้งบริษัท SERSOL TAKUNI เพื่อพัฒนาและจัดจำหน่ายมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า สถานีชาร์ตไฟฟ้าในไทยและมาเลเซีย

นางสาวนิตา ตรีวีรานุวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทาคูนิ กรุ๊ป จำกัด หรือ TAKUNI เปิดเผยว่า ที่ ประชุมคณะกรรมการเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้มีมติอนุมัติการปรับโครงสร้างคณะกรรมการบริษัทใหม่ โดย แต่งตั้งนายชาติชาย พยุหนาวีชัย เป็นประธานกรรมการบริษัทและเป็นประธานกรรมการบริหารเพื่อรองรับ โครงสร้างธุรกิจใหม่ที่มีการปรับเปลี่ยนไปสู่ธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายรถมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ

สาเหตุที่กลุ่มทาคนให้ความสนใจในธุรกิจมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า เนื่องจากทุกประเทศหันมาให้ความสนใจใน พลังงานสะอาดมากขึ้นซึ่งเป็นไปตามเทรนด์ของโลก ทำให้ทุกประเทศมีเป้าหมายที่จะปรับเปลี่ยนการใช้รถ มอเตอร์ไซด์ที่ใช้น้ำมันมาเป็นรถที่ใช้ไฟฟ้า เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาเรื่องโลกร้อน และที่สำคัญรถไฟฟ้ามีค่าใช้จ่าย ที่ถูกกว่าใช้น้ำมัน ทำให้รัฐบาล ของแต่ละประเทศมีการสนับสนุนค่าใช้จ่าย เช่น ในประเทศไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย และไต้หวัน

“ปัจจุบันในประเทศไทยมีจำนวนรถมอเตอร์ไซด์รวมกันราว 25 ล้านคัน หากในอีก 10 ปีข้างหน้ามีการ ปรับเปลี่ยนมาใช้รถไฟฟ้าเฉลี่ยปีละ 2.5 ล้านคัน เพียงแค่เรามีส่วนแบ่งตลาดตรงนี้ 5-10% เท่ากับเรามี ยอดขายถึง 1.5-2.5 แสนคัน เช่นเดียวกับในประเทศมาเลเซียที่ปัจจุบันรถมอเตอร์ไซด์มีจำนวนมาก และ ไต้หวันก็มีถึง 4 แสนคันที่ต้องปรับเปลี่ยนมาใช้รถไฟฟ้า รวมถึงอินโดนีเซียที่มีจำนวนรถมอเตอร์ไซด์มหาศาล ด้วย นางสาวนิตากล่าว

โดยล่าสุด บริษัทได้มีการร่วมลงทุนและถือหุ้น 40% ในบริษัทอี้หาวมอเตอร์ (Yihao motor) เป็นบริษัทชั้นนำ ของไต้หวัน และได้partnerกับบริษัทRitek ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไต้หวัน เพื่อพัฒนาและ ผลิตมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่เทคโนโลยีใหม่ ที่สามารถยกออกจากรถมอเตอร์ไซด์ เพื่อนำไปชาร์ตกับ ไฟฟ้าภายในบ้านได้

สำหรับการผลิตมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่ จะดำเนินการผลิตที่โรงงานในไต้หวัน โดยบริษัทวางแผน ผลิตและออกจำหน่ายในไต้หวันภายในไตรมาส 1 ของปีหน้า โดยล่าสุดรถมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าของบริษัทได้ผ่าน การทดสอบ และได้รับอนุญาตจากรัฐบาลไต้หวันให้สามารถขอป้ายทะเบียนรถ เพื่อให้วิ่งบนถนนได้ ซึ่งบริษัท คาดว่าภายในเร็วๆนี้ จะสามารถขายรถมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าได้ประมาณ 50,000 คัน

การผลิตมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลไต้หวัน ที่จะเปลี่ยนมอเตอร์ไซด์ที่ใช้น้ำมันให้เป็น มอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าทั้งหมด ภายในปี 2035 พร้อมทั้งยังให้การสนับสนุนในการซื้อรถมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า คันละ 20,000 – 22,000 ดอลลาร์ไต้หวัน จึงทำให้ไต้หวันมีการพัฒนารถมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าที่มีคุณภาพ มีมาตรฐาน ของตัวเองเพื่อไม่ให้สิ้นเปลืองงบประมาณ

“ในไต้หวันจะมีบริษัทผลิตรถมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าถึง 8 บริษัท แต่จุดเด่นของทาคูนิคือแบตเตอรี่ ที่สามารถถอด ออกไปชาร์ตไฟในบ้านได้ เป็นการช่วยแก้ปัญหาในการหาที่ชาร์ตไฟ เนื่องจากคนขับมอเตอร์ไซด์ที่ไต้หวันส่วน ใหญ่จะอาศัยในอพาร์ตเมนต์ คู่แข่งรายอื่นๆ แก้ปัญหาโดยการตั้งสถานีสลับแบตเตอรี่ ซึ่งต้องเสียค่าไฟฟ้า ให้กับบริษัทคู่แข่งเกือบเทียบเท่าค่าน้ำมัน แต่ถ้าลูกค้าดึงแบตเตอรี่ไปชาร์ตเองที่บ้าน จะประหยัดได้ถึง 10 เท่า ของค่าน้ำมัน” นางสาวนิตา กล่าว

นางสาวนิตา กล่าวอีกว่า สำหรับในประเทศไทย บริษัททาคูนิ จะเป็นผู้นำเข้าชิ้นส่วนสำคัญจากไต้หวันเพื่อมา ประกอบรถมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า โดยจะมีการร่วมมือกับพันธมิตร (partner ที่เป็นโรงงานประกอบรถมอเตอร์ไซด์ ชั้นนำของไทย

นอกจากนี้ บริษัท ทาคุนิ ยังได้เซ็นสัญญาร่วมมือทางธุรกิจกับบริษัท Sersol ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำในตลาดหลัก หลักทรัพย์ประเทศมาเลเซีย เมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อร่วมทุนในการพัฒนาและจัดจำหน่ายมอเตอร์ไซด์ ไฟฟ้า และสถานีชาร์ตไฟฟ้าในประเทศไทยและมาเลเซีย โดยจะจัดตั้งบริษัท บริษัท Sersol Takuni (M) ใน ประเทศมาเลเซีย บริษัท ทาคูนิ ถือหุ้น 49% และ บริษัท Sersol ถือหุ้น 51% และตั้ง บริษัท Sersol Takuni (Thailand) ในประเทศไทย บริษัท ทาคูนิ ถือหุ้น 51% บริษัท Sersol ถือหุ้น 49% ซึ่งคาดว่ากระบวนการ จัดตั้งบริษัทจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคมนี้ และสามารถเริ่มดำเนินงานได้ในต้นปี 2566

นางนาวนิตากล่าวว่า ปีหน้ากลุ่มทาคนมีความพร้อมอย่างมากในการร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อผลิตและจัด จําหน่ายมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าทั้งในประเทศไทย ไต้หวัน มาเลเซียและอินโดนีเซียรองรับการปรับเปลี่ยนนโยบาย ของประเทศต่างๆ ไปสู่ธุรกิจพลังงานสะอาด เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาโลกร้อน

 

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp