ส่องหุ้นกลุ่มมีเดียใครเด่นสุด

551

มิติหุ้น- กลุ่มมีเดีย โดย บล.พาย ระบุว่า จากผลประกอบการโดยภาพรวมของหุ้นกลุ่มสื่อ 5 ตัวที่วิเคราะห์อยู่ฟื้นตัวดีในไตรมาส 3/22 และคาดฟื้นตัวต่อเนื่องในไตรมาส 4/22 หนุน จากปัจจัยตามฤดูกาลและเม็ดเงินโฆษณาที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง ซึ่งมีค่าสัมพันธ์เชิงบวกกับการบริโภคภาคเอกชนในประเทศ

คาดช่วง hight seinson สำหรับการโฆษณา นักท่องเที่ยวที่ไหลเข้าประเทศ และการเริ่มฉายหนังทำเงินจะหนุนกำไรไตรมาส 4/22

 

คาดกำไรปกติของกลุ่มจะโต YoY และ QoQ ในไตรมาส 4/22 ตามช่วง high season สำหรับการบริโภคในประเทศและอุปสงค์จากนักท่องเที่ยวขา เข้า ที่คาดว่าจะแตะ 50% ของช่วงก่อนโควิดได้ โดยเราคาด MAJOR จะมีกำไรโตที่สุดเพราะการเข้าฉายหนังเรื่อง Wakanda Forever และ Avatar 2 ซึ่งเป็นหนังภาคต่อของหนังทำเงินสูงสุดตลอดกาลทั่วโลก คาดกลุ่มสื่อโฆษณานอกสถานที่ และบนรถไฟฟ้าอย่าง PLANB และ VGI จะมีผล ดำเนินงานดีขึ้น YoY และ QoQ ตามตัวเลขเม็ดเงินโฆษณาสื่อนอกอาคารสถานที่ (OOH) ของ Nielsen ที่พุ่งขึ้นแตะจุดสูงเป็นประวัติการณ์ต่อเนื่อง ในเดือน ต.ค.- พ.ย. 2022 แต่ ONEE จะยังเผชิญแรงกดดันจากเม็ดเงินโฆษณาทีวีที่อ่อนแอ กำไรจึงมีแนวโน้มหดตัว YoY จากฐานสูงปีก่อน

 

ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยคาดกำไรสุทธิปี 2023 จะโตเท่าตัวจากปี 2022 จาก 1) การบริโภคในประเทศที่ฟื้นตัวต่อเนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นและ มาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายต่าง ๆ ก่อนเลือกตั้ง 2) ผลประโยชน์จาก Operating Leverage ที่สูงเพราะต้นทุนการดำเนินงานส่วนใหญ่มีรูปแบบคงที่ 3) ส่วนแบ่งรายได้ที่สูงขึ้นจากธุรกิจที่ไม่ใช่สื่อ เช่น บริการดิจิทัลของ VGI ยอดขายป๊อปคอร์นในร้านโมเดิร์นเทรดของ MAJOR การออกสินค้าใหม่ของธุรกิจพาณิชย์ของ RS รายได้จากงานคอนเสิร์ต และ งานอีเว้นท์ ของ ONEE และ RS การรับผลิตและส่งออกคอนเทนต์ ของ ONEE และ MAJOR โดยเฉพาะให้กับลูกค้าที่ให้บริการบนช่องทางออนไลน์ ฯลฯ

ทั้งนี้ มีความกังวลจากกระทบของเงินเฟ้อที่สูงขึ้น แต่อุปสงค์จะเกิดขึ้นในกลุ่มท่องเที่ยวและแนวโน้มการโฆษณา สินค้าแบรนด์หรูในวงกว้าง มากขึ้นจะช่วยหักลบผลกระทบนี้ได้ แต่อย่างไรก็ตามเราคงมุมมองเป็น “กลาง” ต่อกลุ่มสื่อเพราะหุ้นมีมูลค่าแพง (ค่าเฉลี่ย PE23 ที่ 35x) เมื่อเทียบหุ้น กลุ่มอื่นที่จะได้ประโยชน์จากการเปิดเมือง และการฟื้นตัวของการบริโภคในประเทศ โดยเราเลือกหุ้นเด่นเป็น PLANB (เป้า 9.60บ.) และ MAJOR (เป้า 21.40บ.)

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp