ECL ระดมต้นทุนต่ำ พร้อมตะลุยปล่อยสินเชื่อ

193

มิติหุ้น – ECL ตุนทุนพร้อมตะลุยปล่อยสินเชื่อ ทริสปรับเพิ่มแนวโน้มอันดับเครดิตการันตีฐานทุนแกร่ง โบรกฯคาดกำไรปีนี้ โต19% แตะ 231 ลบ.

ECL หรือบมจ.ตะวันออกพาณิชย์ลีสซิ่ง โดยนายดนุชา วีระพงษ์ ประธานกรรมการบริหาร เปิดเผยว่า บอร์ดอนุมัติให้กู้เงิน โดยการออกตั๋วแลกเงิน (B/E) จากนายปรีชา วีระพงษ์ อดีตประธานกรรมการบริษัท และผู้ถือหุ้นใหญ่ วงเงินกู้ 300 ลบ. เพื่อนำไปขยายสินเชื่อให้เช่าซื้อ อายุไม่เกิน 270 วัน อัตราดอกเบี้ย 3.10-3.75% ต่อปี ซึ่งต่ำกว่าเงินกู้จากธนาคารพาณิชย์ ซึ่งคิดในอัตราสูงสุดที่  4.5% จะช่วยลดภาระดอกเบี้ยจ่าย

ออกตั๋วB/E ระดมทุนต้นทุนต่ำ

เดินหน้าปล่อยสินเชื่อ

ขณะเดียวกัน พบว่าทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของECL ที่ BBB- และเปลี่ยนแนวโน้มอันดับเครดิตเป็น Stable จาก Negative สะท้อนถึงสถานะฐานทุนแข็งแกร่งรวมทั้งแหล่งเงินทุนและสภาพคล่องที่เพียงพอ และแนวโน้มสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ปรับตัวดีขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

โบรกคาดปีนี้กำไรโต 19% แตะ 231 ลบ.

บล.บัวหลวง ระบุว่า  คงประมาณการกำไรปีนี้ที่ 231 ลบ. โต 19%  เนื่องจากผลกำไรส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงโค้งสุดท้ายของปีตามปัจจัยฤดูกาลและการเก็บเกี่ยวผลตอบแทนจากธุรกิจใหม่ โดยเดือนก.ย.65 ได้เริ่มให้บริการธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ (Car for Cash) มีดอกเบี้ยรับราว 17-18% ต่อปี สูงกว่าค่าเฉลี่ยปัจจุบันที่ 11-12% ต่อปี  แนะซื้อ ราคาเป้าหมายปีนี้ไว้ที่ 3.20 บาท อิงเป้าหมาย P/E ที่ค่าเฉลี่ยกลุ่ม 20 เท่า

 

 

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp