เปิดโผ10หุ้นปันผลเด่นสุด

1341

มิติหุ้น- บล.กสิกรไทย ระบุว่า จากการศึกษาผลประกอบการของตลาดหุ้นไทยในไตรมาสที่ 1 ของทุกปีตั้งแต่ปี 2555 และพบว่า SETHD Index ให้ผลตอบแทนเป็นบวกติดต่อกันเป็นปีที่ 10 ไม่รวมสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในไตรมาส 1/2563 พบว่ากลยุทธ์ซื้อหุ้นก่อนที่จะขึ้นเครื่องหมาย XD แล้วขายวันที่ขึ้นเครื่องหมาย XD (dividend capture) ให้ผลลัพธ์เทียบเท่าหรือดีกว่า SET Index ในไตรมาสที่ 1 ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ SETHD Index ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยที่ 7.0% เทียบกับ SET Index ที่ 4.25% ในไตรมาส 1 ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ SETHD Index ประกอบด้วยหุ้นปันผลสูงจำนวน 30 ตัวที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) คัดเลือกมาทุกๆ ครึ่งปี

 

แนะนำซื้อหุ้นปันผลในเดือน ธ.ค. และขายในเดือน เม.ย. 

 

ฝ่ายวิจัยแนะนักลงทุนให้ใช้กลยุทธ์ dividend capture โดยเลือกหุ้นปันผลสูงจาก SETHD Index จากนั้นซื้อในเดือน ธ.ค. และขายภายในสิ้นไตรมาส 1/2566 ก่อนวันที่หุ้นขึ้นเครื่องหมาย XD โดยกลยุทธ์ดังกล่าวมักให้ผลตอบแทนที่เป็นบวก หากอิงจากข้อมูลย้อนหลัง 5 ปี การวิเคราะห์ของเราแสดงให้เห็นถึงผลตอบแทนสูงสุดที่ 4.9% หากนักลงทุนซื้อหุ้นปันผลล่วงหน้า 4 เดือนก่อนวันขึ้นเครื่องหมาย XD ขณะเดียวกัน หากนักลงทุนซื้อหุ้นปันผลล่วงหน้า 3 เดือนและ 1 เดือนก่อนวัน XD จะได้ผลตอบแทนที่ 3.5% และ 1.8% โดยปกติแล้ว การประกาศจ่ายเงินปันผลจะเริ่มในเดือน กพ.-เดือน มี.ค. หลังจากรายงานกำไรทั้งปีในเดือน ม.ค. และ เดือน ก.พ. ดังนั้น หุ้นจะขึ้นเครื่องหมาย XD ในช่วงเดือน มี.ค.-เดือน พ.ค.

 

เฟ้นหาหุ้นที่มีประวัติการจ่ายปันผลสูงสม่ำเสมอและมี upside

 

จากการใช้เกณฑ์ 2 ข้อในการสแกนหาหุ้นที่มีศักยภาพในการปันผลสูง ได้แก่

1.หุ้นที่มีอัตราตอบแทนเงินปันผลมากกว่า 4%

 

2.หุ้นที่มี upside จากราคาเป้าหมายมากกว่า 10% หุ้นเด่นเรียงตามอัตราตอบแทนเงินปันผลจากสูงไปต่ำ ได้แก่ AP, KTB, QH, ORI, THANI, KKP, LH, BBL, EGCO และ RATCH

 

 

ซึ่งหากนักลงทุนซื้อหุ้น 10 ตัวข้างต้นในเดือน ธ.ค. และขายหุ้นในวันขึ้นเครื่องหมาย XD หากอิงตามการวิเคราะห์ดังกล่าว AP จะให้ผลตอบแทนสูงสุดที่ 11.5% โดยมีความน่าจะเป็นสูงที่ 80% GUNKUL จะให้ผลตอบแทน 11.1% ตามด้วย KKP (8%) ORI (7.3%) THANI(6.9%) RATCH (6.2%) EGCO (6.1%) BBL (3.3%) LH (2.8%) QH (2.3%) และ KTB (2.2%)

 

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp