ท่องเที่ยวฟื้นแรงหนุนเศรษฐกิจปีกระต่ายโต 3.5%

194

มิติหุ้น – สำนักวิจัย 3 แบงก์ใหญ่ ยกให้ท่องเที่ยวฟื้นตัว เป็นปัจจัยหลักขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยปี 66 โตในอัตรา 3.2-3.5

CIMBT เผยเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว ดันให้โรงแรม ร้านอาหาร ฟื้นชีพ

ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย และที่ปรึกษาการลงทุน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย หรือ CIMBT เปิดเผยว่า ในปี 66 คาด GDP ไทยจะเติบโตในอัตรา 3.4%  ปัจจัยหลักมาจากการเปิดเมืองและภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัว เปิดรับการท่องเที่ยวจากต่างชาติมากขึ้น กลุ่มธุรกิจที่ได้ประโยชน์ยังกระจุกตัวในกลุ่ม โรงแรม ร้านอาหาร การขนส่ง และกลุ่มที่ย้ายฐานผลิตจากจีนมาอาเซียนรวมถึงไทย อาทิ กลุ่มธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า โรงงานผลิตแบตเตอรี่ กลุ่มธุรกิจพลังงานหมุนเวียน อาทิ พลังงานแสงอาทิตย์ กลุ่มธุรกิจอาหารแปรรูปและสินค้าเกษตร

อีกทั้ง การลงทุนภาคเอกชนจะเป็นตัวสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ทั้งการสั่งซื้อเครื่องจักรและวัตถุดิบ รวมทั้งภาคการก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์

อย่างไรก็ตาม ประเมินว่าการใช้จ่ายของภาคประชาชนอาจจะยังขยายตัวไม่โดดเด่น เนื่องจากรายได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นไม่ทันกับราคาสินค้าที่พุ่งขึ้น จนกระทบให้ประชาชนระมัดระวังในการใช้จ่าย

EIC ยกกลุ่มบริโภคในประเทศ-ลงทุนภาครัฐ โตเด่นหนุนเศรษฐกิจ

นายสมประวิณ มันประเสริฐ รองผู้จัดการใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EIC และรองผู้จัดการใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานกลยุทธ์องค์กร ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า คาด GDP ไทยปี 66 จะขยายตัวในอัตรา 3.4% ธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตดีต่อเนื่อง ได้แก่ กลุ่มที่ตอบโจทย์การฟื้นตัวของการบริโภคโดยเฉพาะสินค้าจําเป็น กลุ่มที่สอดรับกับเทรนด์ต่าง ๆ (Digital, Health, Eco) กลุ่มที่ตอบโจทย์การลงทุนภาครัฐ ในโครงการเมกะเทรนด์

ธุรกิจที่มีสัญญาณฟื้นตัว อย่างค่อยเป็นค่อยไปและยังมีความเสี่ยง ได้แก่ กลุ่มที่เกี่ยวเนื่องกับภาคท่องเที่ยวจาก การเปิดประเทศแต่ยังมีความเสี่ยงจาก เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว กลุ่มที่เกี่ยวเนื่องกับการบริโภคสินค้าไม่ จําเป็นและสินค้าคงทน ธุรกิจที่ยังมีความเสี่ยง/ปัจจัยลบอยู่ค่อนข้างมาก ได้แก่ กลุ่มที่เกี่ยวเนื่องกับราคาพลังงานที่ยังผันผวนและทรงตัวใน ระดับสูง กลุ่มที่เกี่ยวเนื่องกับการส่งออก จากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก กลุ่มที่ยังมีความเสี่ยงจากปัญหา Supply chain disruption กลุ่มที่ถูก Disrupt จากเมกะเทรนด์ต่าง ๆ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดปี 66 นักท่องเที่ยวทะลักเข้าไทย 24 ล้านคน โตเท่าตัว

นางสาวเกวลิน หวังพิชญสุข ตำแหน่ง รองกรรมการผู้จัดการ บ. ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ประเมิน GDP ไทยปี 66 โต 3.2% การฟื้นตัวของรายได้ธุรกิจ ยังมีลักษณะเป็น K-Shaped

ภาคท่องเที่ยวจะเป็นปัจจัยสำคัญในการฟื้นตัว คาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยว 20-24 ล้านคน โตขึ้นเป็นเท่าตัวจากปี 65 ที่คาดไว้ 11 ล้านคน และกลุ่มธุรกิจที่นำการฟื้นตัว จะเป็นโรงแรม ร้านอาหาร โรงพยาบาลเอกชน รวมถึงค้าปลีก

นอกเหนือจากนี้ ธุรกิจไทยจะเห็นโจทย์เรื่อง ESG ที่ชัดขึ้น โดยคู่ค้าของไทยจะเข้มงวดเรื่องเกณฑ์ต่างๆ มากขึ้น โดยเฉพาะมาตรการ CBAM จากฝั่งยุโรป และความพยายามของไทยที่ทำให้คำนิยามกลางและแนวทางขับเคลื่อน (Green Taxonomy) มีความชัดเจนขึ้น ซึ่งธุรกิจไทยต้องเร่งศึกษาและปรับตัว เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันระยะยาว ขณะที่กลุ่มธุรกิจที่ฟื้นตัวช้า หรือหดตัว ได้แก่ อสังหาริมทรัพย์ และส่งออกในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon