TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

56

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังคาดอุปสงค์ฟื้นตัวต่อเนื่อง

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ปรับเพิ่มการเติบโตความต้องการใช้น้ำมันโลกปีนี้อีก 50,000 บาร์เรลต่อวัน จากคาดการณ์ครั้งก่อนหน้า และคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันโลกจะอยู่ที่ระดับ 102.2 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2024 จากอุปสงค์ที่ปรับตัวสูงขึ้นในจีนและอินเดีย

+ ค่าเงินดอลล่าสหรัฐฯ ปรับตัวอ่อนค่าลงต่ำสุดในรอบ 7 เดือน ส่งผลให้สัญญาซื้อขายน้ำมันดิบสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ มีราคาถูกลง และมีความน่าสนใจในการลงทุนเพิ่มขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น

– หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมสหรัฐฯ (API) รายงานสต็อกน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 6 ม.ค. 66 ปรับเพิ่มขึ้น 14.9 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับลดลง 2.2 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน – ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากการส่งออกของจีนที่มีแนวโน้มลดลง จากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินของจีนที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลวันตรุษจีน

ราคาน้ำมันดีเซล – ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลของจีนมีแนวโน้มปรับตัวลดลงในช่วงเทศกาลวันตรุษจีน

 

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon