TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

103

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังคาดเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังตลาดจับตาดูตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ และรายงานผลประกอบการบริษัทต่างๆ ที่มีกำหนดประกาศในวันที่ 12 ม.ค. โดยคาดการณ์ว่าตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ จะปรับลดลง ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ชะลอปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย อีกทั้งจะฉุดให้เงินเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลง ส่งผลให้เพิ่มความน่าสนใจในการลงทุนเพิ่มขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น

+ บริษัทรถยนต์ออกมาคาดการณ์ว่า ยอดจำหน่ายรถยนต์โดยสารในจีนมีแนวโน้มว่าปรับตัวสูงขึ้นร้อยละ 5 ภายในปีนี้ สะท้อนถึงการเริ่มฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนหลังเปิดประเทศ เป็นปัจจัยหนุนความต้องการใช้พลังงานที่เพิ่มมากขึ้น

– สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุดสัปดาห์ ณ วันที่ 6 ม.ค. 66 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 19 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 439.6 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 2.2 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นอันดับ 3 นับตั้งแต่เดือน ก.พ. 64

ราคาน้ำมันเบนซิน – ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในอินเดียที่ปรับสูงขึ้นจากกิจกรรมการขับขี่ที่คึกคักขึ้นในช่วงวันหยุดเทศกาล รวมทั้งอุปสงค์ในเวียดนามที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นหลังช่วงเทศกาลวันตรุษจีน

ราคาน้ำมันดีเซล – ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์ทั่วภูมิภาคปรับตัวสูงขึ้นในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา อีกทั้งปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลในจีนมีแนวโน้มปรับตัวลดลงก่อนเข้าสู่เทศกาลตรุษจีน

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon