ส่อง 4 หุ้นเด่น รับตรุษจีน

1511

มิติหุ้น – ถึงเวลาช้อปหุ้นกลุ่มอาหารต้อนรับเทศกาลตรุษจีน (22 มกราคม 66) โดยในปีนี้ทิศทางราคาเครื่องเซ่นไหว้มีแนวโน้มปรับสูงขึ้นเมื่อเทียบกับตรุษจีนปีก่อน จากปัจจัยต้นทุนการผลิตที่ยังสูงโดยเฉพาะผัก-ผลไม้บางรายการที่นิยมในช่วงตรุษจีนมีราคาปรับเพิ่มสูงขึ้นไม่ต่ำกว่า 20% ขณะที่กลุ่มเนื้อสัตว์ปรับขึ้นราว 10%

อีกทั้งเทศกาลตรุษจีนปีนี้ มีแรงหนุนจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่อนคลายและมาตรการช้อปดีมีคืน ส่งผลให้การจับจ่ายของประชาชนมีความคึกคักตั้งแต่ต้นปี แต่ยังคงอยู่ภายใต้การวางแผนปรับพฤติกรรมการใช้จ่ายให้เหมาะสมกับงบประมาณที่มีอยู่ เนื่องจากทิศทางราคาสินค้าในกลุ่มเครื่องเซ่นไหว้มีแนวโน้มปรับสูงขึ้น ท่ามกลางภาระค่าครองชีพที่สูง

โดยในเดือนธันวาคม ปี 65 ราคาสุกรในประเทศไทยปรับตัวลดลง 5% (MoM) สู่ 98 บาทต่อกิโลกรัม หรือเพิ่มขึ้น 17% (YoY) ราคาไก่เนื้อในประเทศลดลง 2% (MoM) สู่ 43 บาทต่อกิโลกรัม หรือเพิ่มขึ้น 38% (YoY) มูลค่าการส่งออกไก่เนื้อไทยช่วงเดือน ต.ค.- พ.ย. ยังมีความแข็งแกร่ง โดยเติบโต 46% (YoY) และในช่วง 11 เดือน ปี 65 เติบโต 41% (YoY)

ติดปีก “หุ้นกลุ่มอาหาร”

โดย “บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ชู “CPF” เป็นหุ้นเด่น เนื่องจากผลการดำเนินงาน ของ CPF จะฟื้นตัว YoY ใน 4Q65 เพราะราคาสัตว์บกอยู่ในระดับที่สามารถทำกำไรได้ในประเทศไทย เวียดนาม และจีนใน 4Q65TD และผลการดำเนินงานจะแข็งแกร่งขึ้นในปี 66 จากฐานต่ำของราคาสุกรในจีน (CTI และสวนแบ่งกำไรที่ดีขึ้นจากบริษัทร่วมอื่นๆ (CPALL และ MAKRO) ส่วนราคาเป้าหมายคือ 32บ./หุ้น PE ปี 66 ที่ 15.1 เท่า PBV ที่ 0.7 เท่า

ด้าน “บล.เอเชีย พลัส” เพิ่มน้ำหนักเข้าลงทุนในหุ้น GFPT ซึ่งคาดกําไรสุทธิปี 65 จะฟื้นตัวถึง 8.3 เท่าตัวจากฐานที่ต่ำในปีก่อน แนวโน้มราคาไก่และปริมาณส่งออกไก่ปรับสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม คาดกําไรสุทธิปี 66 จะลดลง 16% (YoY) แต่ก็ถือว่าอยู่ในระดับที่สูง กดดันจากแนวโน้มราคาไก่ปรับลดลงในปี 66 ราคาหุ้นปัจจุบันมี PER ปี 66 ที่ 11 เท่า และ PBV เพียง 1 เท่า แนะนํา ซื้อแนวรับ 13.40 – 14.70 บาท แนวต้าน 16.50 บาท

รับอีกเด้ง ไข้หวัดนกญี่ปุ่น

โดย “บล.กสิกรไทย ดัน 3 หุ้น “BTG,CPF,GFPT” เป็น Top pick ซึ่งระบุในบทวิเคราะห์ว่า ญี่ปุ่นกำจัดสัตว์ปีกกว่า 10 ล้านตัวหลังไข้หวัดนกระบาดหนัก ถือเป็นสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเริ่มพบการระบาดในเดือน ต.ค.64 เราประเมินเป็น Sentiment เชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่มส่งออกไก่ นอกจากนี้คาดว่าการเปิดเมืองของญี่ปุ่น จะหนุนให้มีความต้องการบริโภคไก่ในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นในปีนี้ มอง GFPT มีโอกาสได้ประโยชน์มากที่สุด

รวมถึง “บล.ดาโอ” ติดปีก 3 หุ้นเด่น CPF-BTG-GFPT รับอานิสงส์เทศกาลตรุษจีน หนุนราคาหมู-ไก่พุ่ง รับความต้องการบริโภคที่เพิ่มขึ้น พร้อมชู CPF เด่นสุดให้ราคาเป้าหมาย 32 บาท, BTG ราคาเป้าหมาย 46 บาท และ GFPT เป้าหมาย 19 บาท

ราคาหมู-ไก่พุ่ง

ด้าน บล.พาย แนะนำซื้อหุ้น TFG ราคาเป้าหมาย 8.50 บาท โดยระเมินราคาเนื้อสัตว์ในประเทศว่าจะยืนระดับสูงต่อเนื่อง แม้มีแนวโน้มทรงตัว QoQ ในกรอบ 4QTD คาดว่าราคาเนื้อสัตว์ที่สูงขึ้นจะลากยาวไปถึงสิ้นปี โดยเฉพาะเนื้อไก่จากอุปสงค์ในประเทศที่แข็งแกร่งขึ้น ซึ่งได้อานิสงส์จากจำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าและต้นทุนการขนส่งที่สูงขึ้น ขณะที่เชื่อว่าราคาเนื้อสุกรจะยังยืนเหนือ 100 บาท/กก. หนุนจากอุปทานในภูมิภาคที่ต่ำ

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon