TISCO ตั้งเป้าปี 66 พอร์ตสินเชื่อรวมโต 5 – 10% พร้อมรอช้อปสินเชื่อรถเข้าพอร์ต หลังกำหนดเพดานดอกเบี้ย

232

มิติหุ้น – นายศักดิ์ชัย พีชะพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มทิสโก้ หรือ TISCO เปิดเผยว่า ปี 66 ตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อรวมโต 5 – 10% จากปี 65 ที่ทำได้ 2.19 แสนลบ. มีรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ 1.27 หมื่นลบ. โตขึ้น 2.2% และมีกำไรสุทธิ 7.22 พันลบ. เพิ่มขึ้น 6.4% จากสินเชื่อขนาดธุรกิจขนาดใหญ่ สินเชื่อ SMEs สินเชื่อจำนำทะเบียน และสินเชื่อเช่าซื้อรถมือสอง สอดคล้องกับเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้น

โดยวางกลยุทธ์ การเร่งขยายธุรกิจสินเชื่อในเชิงรุก โดยเฉพาะการเติบโตของธุรกิจ “สมหวัง เงินสั่งได้” ตั้งเป้าภายใน 3 ปี ตั้งแต่ปี 66-68 ให้ครบ 1,000 สาขา เฉลี่ยปีละ 200 สาขา จากปี65 ที่มี 450 สาขา และคงระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ให้ไม่เกิน 3%

อย่างไรก็ดีการกำหนดเพดานควบคุมดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อที่เริ่มบังคับใช้ในวันที่ 10 ม.ค.66 ในส่วนของ รถยนต์ใหม่กำหนดไม่เกิน 10% ต่อปี และรถยนต์ใช้แล้วกำหนดไม่เกิน 15% ต่อปี คาดว่ายังไม่มีปัญหา แต่ในส่วนของ รถจักรยานยนต์กำหนดไม่เกิน 23% ต่อปี ยังมีความยากลำบากใน บริษัท ไฮเวย์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่เป็นธุรกิจให้เช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ซึ่งมีการเก็บดอกเบี้ยกว่า 30% แต่ไม่ได้กระทบกับธนาคารหนักมากเนื่องจากมีพอร์ตเช่าซื้อรถจักรยานยนต์เพียง 2%

รวมถึงพร้อมเข้าซื้อพอร์ตสินเชื่อที่มีหลักประกันเป็นหลัก จากธุรกิจเช่าซื้อของผู้ประกอบการบางรายไปต่อไม่ไหว จากการกำหนดเพดานดอกเบี้ยของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) โดยยังไม่ได้มีข้อกำจัดเรื่องงบที่ใช้ลงทุน

ในส่วนของ Virtual Bank ตอนนี้ยังไม่มีนโยบายในการจัดตั้ง อยู่หระหว่างในการศึกษาตลาด เนื่องจากธนาคารยังเน้นในส่วนของสินเชื่อที่มีหลักประกันเป็นหลักมากกว่าสินเชื่อที่ไม่มีหลักประกัน

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon