BBIK ซุ่มทำดีลM&A-JVเพิ่ม ดันผลงานปี66ทะลุ1พันลบ.

48

มิติหุ้น – นายพชร อารยะการกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บลูบิค กรุ๊ป หรือBBIK เปิดเผยว่า เตรียมเปิดตัว “บ. บลูบิค วัลแคน จำกัด” เพื่อรองรับธุรกิจ Digital Delivery หลังคณะกรรมการอนุมัติให้เข้าซื้อธุรกิจ (M&A) จาก บริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน) หรือ MFEC โดยการเข้าซื้อและจัดตั้ง “บ.บลูบิค วัลแคน” จะแล้วเสร็จภายใน Q1/66 ส่งผลให้บริษัทมีบุคลากรผู้เชี่ยวชาญจำนวน 700-800 คน จากเดิมที่มีกว่า 300 คน เพิ่มขีดความสามารถการให้บริการด้านดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสนับสนุนการขยายธุรกิจของบริษัท ทั้งในและต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ณ สิ้นปี65 บริษัทมีงานในมือ (Backlog) มูลค่ารวมกว่า 600 ล้านบาท

สำหรับการทำ M&A ในครั้งนี้ ทำให้ในปี 66 บริษัทผลักดันรายได้เติบโตทะลุ 1,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 1 เท่าตัว โดยจะมีรายได้จาก บ.บลูบิค วัลแคน ราว 300 ล้านบาท คิดเป็น 1ใน4 ของรายได้รวมของบลูบิค ทั้งนี้ ส่งผลให้สัดส่วนรายได้กลุ่มธุรกิจให้คำปรึกษาและพัฒนาเทคโนโลยีให้กับองค์กร (Didital Excallence & Delivery หรือDX) ที่เป็นรายได้หลักของบริษัทเพิ่มขึ้น 15% เป็น 65% ในปี66 จากเดิมปี65 อยู่ที่ 50%

ขณะเดียวกันในปี66 บริษัทคาดว่ามีโอกาสที่จะเข้าทำดีล M&A หรือJV เพิ่มเติม โดยจะเป็นบริษัทเกี่ยวกับการเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มต่างๆ รวมถึงเกี่ยวข้องกับธุรกิจของบริษัท ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทที่กำลังอยู่ระหว่างการเจรจา 6 บริษัท โดยเป็นบริษัททั้งในและต่างประเทศ

ขณะที่บริษัทยังคงมีแผนเปิดตัว บลูบิค เทคโนโลยี เซ็นเตอร์ ที่เวียดนาม หลังเพิ่งจัดตั้ง บลูบิค เทคโนโลยี เซ็นเตอร์ ที่ประเทศอินเดียเมื่อปีที่ผ่านมา โดยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการบ่มเพาะองค์ความรู้ด้านวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อผลิตผู้เชี่ยวชาญด้านไอที รองรับการขยายธุรกิจของบริษัทในประเทศเวียดนาม

นอกจากนี้บริษัทสามารถใช้สิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 8 ปี (BOI) ทำให้อัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) ของบริษัทเพิ่มขึ้น และส่งผลให้บริษัทมั่นใจว่าจะเติบโตอย่างก้าวกระโดดตามแผนที่วางไว้

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon