STANLY ถึงเวลารับออเดอร์ รถญี่ปุ่นลุย EV CAR

289

 

มิติหุ้น – บมจ. ไทยสแตนเลย์การไฟฟ้า (STANLY) โดย บล.พาย คงแนะนำ “ซื้อ” ด้วยมูลค่าพื้นฐานที่ 213 บาท (10XPER23E) มี ปัจจัยหนุนจากการที่ผู้ผลิตรถยนต์จากญี่ปุ่นเริ่มมีความชัดเจนที่จะ เข้าสู่ตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากขึ้นโดยเฉพาะลูกค้าหลักของ STANLY อย่าง HONDA ที่มีการเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าไปแล้ว แผนเปิดตัวในไทยช่วงปลายปีนี้ มีความพร้อมที่จะรองรับคำสั่งซื้อ ดังกล่าวได้อยู่แล้ว

อย่างไรก็ตามล่าสุด ผู้ผลิตรถยนต์จากญี่ปุ่นเริ่มมีการเปิดตัวรถยนต์ EV มากขึ้นอย่างเช่น TOYOTA ที่เปิดจองไปแล้วในรุ่น B4Z (STANLY มีโอกาสได้รับงาน ไฟฟ้ารุ่นดังกล่าว) และ HONDA ที่มีแผนเปิดตัวรถยนต์ EV ภายในปีนี้ โดยใช้โรงงานในประเทศไทยผลิต

ทำให้เป็นโอกาสที่ดีสำหรับ STANLY ที่จะได้รับคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นได้ อย่างไรก็ตามต้องรอดูอีกทีว่าในช่วงแรก ทาง HONDA อาจจะนำเข้าชุดไฟจากประเทศญี่ปุ่นเข้ามาก่อน และ หลังจากนั้นค่อยใช้จากผู้ผลิตในประเทศทำให้ผลดีต่อ STANLY อาจจะ STANLEY ล่าช้าไปเล็กน้อย

 

นอกจากนี้ในส่วนของผู้ผลิตรถยนตืจากจีนที่มีการขายรถ EV ในปัจจุบันจะต้องประกอบรถยนต์ EV ภายในปี 24
ตามเงื่อนไขที่เซ็นสัญญากับภาครัฐไว้ ทำให้มีโอกาสเช่นกันที่ STANLY จะได้รับคำสั่งซื้อเพิ่มในอนาคตเพราะเป็นผู้ผลิตชุดไฟส่องสว่างรายใหญ่ในไทย

 

จึงคาดกำไรสุทธิช่วง FY3Q23 จะอยู่ที่ 418 ลบ.(+5%YoY,-14%QoQ) การเติบโตจากปีก่อนผลดีของรายได้ที่เติบโตขึ้นรวมกับส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วมที่ปรับตัวดีขึ้นมาก และคาดรายได้จะอยู่ที่ 3,793 ลบ.(+8%YoY,+7%QoQ)

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon