THCOM เดินหน้าผนึกพันธมิตร พัฒนาระบบดาวเทียม-หนุนอุตสาหกรรม

116

มิติหุ้น – นายปฐมภพ สุวรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม หรือ THCOM เปิดเผยว่า ปี 65 ที่ผ่านมาบริษัทได้ร่วมมือกับพันธมิตรอย่าง “บริษัท โกลบอลสตาร์ (Globalstar, lnc.)” ซึ่งการร่วมมือกันในครั้งนี้จะดำเนินการเกี่ยวกับระบบดาวเทียมวงโคจรระดับต่ำหรือ LEO Satellite (Low Earth Orbit Satellite) โดยเป็นดาวเทียมลักษณะ IoT หรือระบบติดตามตัว เพื่อรู้พิกัด ส่งผลให้ประเทศและภูมิภาค มีโอกาสเพิ่มความปลอดภัยต่อนักท่องเที่ยว และนักเดินทางทะเล รวมถึงสามารถพัฒนา IoT Solutions อื่นๆ เพื่อสนับสนุนด้านอุตสาหกรรมทางทะเลได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตามบริษัทจะเริ่มดำเนินการสร้างเกตเวย์ในประเทศไทย เพื่อเป็นศูนย์การเชื่อมโยงเครือข่าย ซึ่งบริษัทคาดว่าในช่วงครึ่งแรกปี66 จะเห็นความชัดเจนมากขึ้น

สำหรับกรณีทางสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐมนูญไทยยื่นฟ้องขอคุ้มครองชั่วคราวต่อศาลปกครองกลาง โดยระงับการรับรองและเซ็นสัญญากับผู้ชนะการประมูลดาวเทียม บริษัทมองว่าไม่ส่งผลกระทบต่อบริษัทมากนัก เนื่องจากศาลปกครองกลางไม่รับคำฟ้องร้อง เพราะทางกสทช. ยืนยันว่าการที่เอกชนเข้าประมูลไม่ใช้การให้สิทธิเด็ดขาดในวงโคจรดาวเทียม เป็นเพียงการอนุญาตให้เข้าใช้วงโคจรเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังมีความจำเป็นที่ประเทศต้องรักษาสิทธิการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม อันเป็นสมบัติของชาติและสิทธิในการได้รับความคุ้มครองจากสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ จึงจำเป็นต้องหาเอกชนเข้ามาดำเนินการ ซึ่งปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการดำเนินงานข่ายงานดาวเทียมทั้ง 2 ชุด

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon