DELTA ฆ่าไม่ตาย

525


มิติหุ้น- เช้าวันที่ 2 ก.พ. 66 SET เรียกผู้บริหารDELTA เข้าพบ  และในช่วงเย็นวันนั้นประกาศ เปลี่ยนหน่วยซื้อขาย จาก 100 หุ้น เป็น 50 หุ้น มีผล 7 ก.พ. 66 นี้ เนื่องจากราคาปิดเกิน 500 บาท ต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 6 เดือนติดต่อกัน

“ณัฐพล คำถาเครือ” ผู้อำนวยการฝ่ายหลักทรัพย์ บล.หยวนต้า(ประเทศไทย) กล่าวว่า เกณฑ์ดังกล่าวมีอยู่แล้ว และเคยเกิดขึ้นกับ SCC มาก่อน และผลของการลดจำนวนซื้อขายขั้นต่ำจาก 100 หุ้น เป็น 50 หุ้น ทำให้นักลงทุนรายบุคคลใช้เงินน้อยลงในการซื้อหุ้นขั้นต่ำ DELTA ได้ง่ายขึ้น

แต่ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยของหยวนต้า ยังคงแนะนำ “ขาย” สำหรับหุ้น DELTA เพราะราคาปัจจุบันอยู่ในระดับที่แพงมาก อิงราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 66 ที่ 610 บาท อิงPE ที่ 47 เท่า

นอกจากนี้ มูลค่าตลาดของDELTA Thailand สูงกว่า DELTA Taiwan ทั้งๆ ที่DELTA Thailand มีสัดส่วนกำไรราว 25% ของDELTA Taiwan ทั้งกลุ่ม สะท้อนความไม่สมเหตุสมผลของมูลค่าเชิงเปรียบเทียบ

ขณะที่ “เบญจพล สุทธิ์วนิช” ผู้อำนวยการอาวุโส บล.ยูโอบี เคย์เฮียน ให้ความเห็นในประเด็นนี้ว่า จะทำให้สภาพคล่องซื้อขายหุ้นDELTA เพิ่มขึ้น ประกอบด้วยDELTA อยู่ในกลุ่มหุ้นอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นหุ้นที่อยู่ในความสนใจของนักลงทุน แต่ราคาDELTA เองนั้นถือว่าปรับเพิ่มขึ้นมาสูงเกินพื้นฐานไปแล้ว

หากติดตามแนวโน้มผลประกอบการของ DELTA เติบโตโดดเด่น ตั้งแต่ปี 61 มีกำไรสุทธิระดับ  5.1 พันลบ. และมีรายได้ 5.3 หมื่นลบ. พุ่งขึ้นสูงโดยตลอด จนงวด 9 เดือนปี 65 มีกำไรสุทธิ 1.15 หมื่นลบ. และมีรายได้รวม 8.4 หมื่นลบ.

การเพิ่มขึ้นของกำไร เป็นเหตุผลสนับสนุนเดียวทำให้ราคาหุ้นทะยาน  จากหลัก 50 บาทในปี 62  ขึ้นไปแตะระดับสูงสุดที่ 990 บาท เมื่อช่วงต้นปี 66 นี้ มาร์เก็ตแคปไต่จากหลักหมื่นล้านบาท ขึ้นแตะระดับ 1.1 ล้านล้านบาท

ในแวดวงอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ มองกันว่าเหตุผลที่ผลักดันให้กำไรของ DELTA  พุ่งสูงเด่นกว่าเพื่อนในอุตสาหกรรมเดียวกัน เป็นเพราะโยกธุรกิจจากแม่ในต่างประเทศ เข้า DELTA ประเทศไทย แนวทางนี้คงไม่สามารถดำเนินได้นาน ทำได้เพียงช่วงหนึ่งเท่านั้น

คงต้องมาดูกันว่า ท้ายที่สุดแล้วราคา DELTA จะไปหยุดที่จุดไหน

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/