Condo Backed Token โอกาสรับผลตอบแทนหลายต่อ

55

มิติหุ้น – “การลงทุนอย่างระมัดระวังเพื่อรับมือความผันผวนของเศรษฐกิจและตลาดลงทุน” น่าจะเป็นกลยุทธ์ที่ดีสำหรับการลงทุนในปีนี้ แม้เปิดปีมาภาพรวมของภาคธุรกิจ การลงทุนหลายประเภทจะฟื้นตัวดูดีขึ้น แต่ตลอดทางยังมีปัจจัยเสี่ยงหลายประการ ทั้งจากในประเทศและต่างประเทศที่อาจส่งผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจและภาพรวมการลงทุน

ข้อมูลจากศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ Economic Intelligence Center (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาวะการเงินไทยมีแนวโน้มตึงตัวต่อเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปที่จะยังอยู่สูงกว่ากรอบเป้าหมายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในด้านค่าเงินบาทก็มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นตามการอ่อนค่าของดอลลาร์สหรัฐฯ จากปัจจัยการดำเนินนโยบายของ Fed ที่ตึงตัวช้าลง และ เศรษฐกิจสหรัฐฯมีแนวโน้มอ่อนลง อีกทั้งปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจไทยที่ดีขึ้นจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว ส่งผลให้เงินทุนจากต่างชาติไหลเข้าตลาดการเงินไทยตามความเชื่อมั่นที่ปรับตัวดีขึ้น โดยคาดว่าเงินบาทจะแข็งค่าที่ 31.5-32.5 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ณ สิ้นปี อย่างไรก็ตามราคาพลังงานและราคาอาหารที่อยู่ในระดับสูง รวมถึงการเลือกตั้งที่อาจกระทบกับเสถียรภาพการเมืองไทยและต่อเศรษฐกิจยังคงเป็นสิ่งที่ต้องติดตาม

ภาพรวมดังกล่าวส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมการลงทุนของนักลงทุน โดยเลือกลงทุนในสินทรัพย์ที่หลากหลายมากขึ้นเพื่อกระจายความเสี่ยง เช่น สินทรัพย์ดั้งเดิมอย่าง หุ้น กองทุนรวม และ หุ้นกู้ จนไปถึงสินทรัพย์รูปแบบใหม่อย่าง “สินทรัพย์ดิจิทัล” อาทิ โทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน หรือ Investment Token ที่มีสินทรัพย์หรือโครงการอ้างอิง ได้รับการกำกับดูแลภายใต้ พ.ร.ก. การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ.2561 ให้ผลตอบแทนระยะยาว และมีความผันผวนและความเสี่ยงต่ำเมื่อเทียบกับสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทคริปโตเคอร์เรนซี

เทรนด์การลงทุนในโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนที่มีทรัพย์สินอ้างอิง หรือ “Asset-Backed Token” ถือเป็นอีกทางเลือกใหม่ที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุน ด้วยการแปลงทรัพย์สินในโลกจริงให้เป็นสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ โทเคน (Token) ด้วยการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการระดมทุน ซึ่งผู้ถือโทเคนจะได้รับผลตอบแทนหรือประโยชน์ที่เกิดจากทรัพย์สินอ้างอิง โดยเฉพาะ “Condo-Backed Token” หรือ โทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนที่มีคอนโดมิเนียมเป็นทรัพย์สินอ้างอิง ซึ่งถือได้ว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ ที่ทำให้นักลงทุนมีโอกาสเข้าถึงการลงทุนได้ง่ายขึ้น โดยสามารถลงทุนคอนโดมิเนียมได้สะดวกสบายมากขึ้นด้วยเงินลงทุนที่น้อยลง

เมื่อเปรียบเทียบกับผลตอบแทนการลงทุนในปี 2565 หุ้นกู้เอกชนระดับ Investment Grade ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยประมาณ 1-5% ต่อปีตามอายุของหุ้นกู้นั้นๆจากข้อมูล ThaiBMA ในขณะที่ SET TR ทั้งปี 2565 อยู่ที่ 3.5% ส่วนผลตอบแทนกองทุนหุ้นไทยกลุ่มหุ้นขนาดใหญ่เฉลี่ยอยู่ที่ 2.0% และกองทุนหุ้นขนาดกลาง-เล็กมีผลตอบแทนเฉลี่ยติดลบเล็กน้อยที่ -1.6% ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ของ Morningstar

ขณะที่การลงทุนใน Condo-Backed Token ที่ผู้ลงทุนสามารถเข้าถึงการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ได้ง่ายขึ้น เช่น การลงทุนใน RealX Investment Token ซึ่งเป็นการลงทุนที่ผู้ลงทุนเสมือนเป็นเจ้าของคอนโดมิเนียมมูลค่าสูงใจกลางเมืองได้ในหน่วยย่อย (Fractionalized Ownership)   ซึ่ง Token X ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal) ร่วมกับผู้ออกโทเคนดิจิทัลได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงาน ก.ล.ต. นั้น นักลงทุนที่ถือโทเคนจะมีโอกาสได้รับผลตอบแทนจาก 1. รายได้ค่าเช่าสุทธิตลอดอายุของโครงการ 10 ปี โดยอัตราผลตอบแทนในช่วงปีที่ 1-5 ของโครงการจะอยู่ที่ 4-5% ต่อปี  และ 2. ผลตอบแทนจากการจำหน่ายทรัพย์สินของโครงการสุทธิในปีที่ 6-10 ของโครงการ ซึ่งจะทำให้นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับกำไรจากราคาอสังหาฯ ย่าน CBD ที่มีแนวโน้มปรับราคาเพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปี และหากโทเคนดิจิทัลนั้นเข้าจดทะเบียนในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล นักลงทุนผู้ถือโทเคนดิจิทัลจะสามารถซื้อขายเปลี่ยนมือโทเคนดิจิทัลในตลาดรองได้ตลอด 24 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตามการเลือกลงทุนใน Condo-Backed Token นักลงทุนควรพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ คุณภาพทรัพย์สินอ้างอิง เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงาน ก.ล.ต. ความน่าเชื่อถือของทรัสตี (Trustee) ที่มีหน้าที่ติดตามการจัดการทรัพย์สินให้เป็นไปตามหนังสือชี้ชวน เป็นต้น

***การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูล ทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon