CHAYO ยอดเก็บหนี้เสียพุ่ง กำไรQ4ทะยาน115%

231

 

มิติหุ้น-บล.ทรีนีตี้  เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยแนะนำ “เพิ่มน้ำหนัก” เข้าลงทุนในหุ้น CHAYOโดยคาดกำไร Q4/65ที่ 77 ล้านบาท ดีขึ้น 115%QoQ และ 58%YoY โดยหลักเป็นผลจากยอดจัดเก็บจาก NPL ที่ปรับตัวดีขึ้น หลังได้ผลบวกจากภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว ขณะที่กำไรจากการขาย NPA คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นมากเช่นกัน โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับ Q2/65 -Q3/65  ที่การขาย NPA ค่อนข้างชะลอตัว เนื่องจากอาจเห็นการปิดการขาย NPA มากขึ้นในไตรมาสนี้

ด้านรายได้ดอกเบี้ยจากสินเชื่อคาดดีขึ้น โดยสินเชื่ออาจเติบโตได้เล็กน้อยเมื่อเที่ยบกับ Q3/65 แต่เนื่องจากสินเชื่อส่วนใหญ่บันทึกในช่วงปลาย Q3/65  ทำให้มีการรับรู้รายได้ในไตรมาสนี้เต็มไตรมาสแทน ด้านต้นทุนในการให้บริการและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน รวมถึงค่าใช้จ่ายสำรองหนี้คาดค่อนข้างทรงตัว QoQ

ส่วนปี 66 คาดกำไรจะเติบโตได้ราว 126%YoY เนื่องจากคาดว่าที่ดินหลักประกันของ NPLที่ขายทอดตลาดผ่านกรมบังคับคดี หลังมีคำตัดสินยกฟ้องของศาลในช่วงปลายปี 65 ไปแล้วจะมีการรับรู้รายได้จากการขายในปีนี้ ขณะที่ในแง่ผลการดำเนินงานปกติคาดว่าจะเติบโตดีเช่นกัน โดยในส่วนของรายได้จะฟื้นตัวต่อเนื่อง จากยอดจัดเก็บจาก NPL และการให้บริการเร่งรัดหนี้สินที่ดีขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจ และการขาย NPA ที่คาดว่าจะดีขึ้น หลังในปี 2565 ที่ผ่านมาฐานค่อนข้างต่ำเนื่องจากยังไม่มีการปิดการขายที่ดินแปลงใหญ่

ด้านสินเชื่อคาดเติบโตเป็นราว 1,000-1,500 ล้านบาท จากในปี 65 สินเชื่ออยู่ที่ราว 600 ล้านบาท ทำให้รายได้ดอกเบี้ยจากการปล่อยสินเชื่อจะเติบโตราวเท่าตัวจากปี 65 แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมายที่ 11.70 บาท

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon