TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

88

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม ท่ามกลางความกังวลอุปทานตึงตัว
หลังรัสเซียประกาศลดกำลังการผลิต

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มมากกว่า 2% เนื่องจากตลาดกังวลภาวะอุปทานตึงตัว หลังนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียจะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในเดือนมี.ค ลง 500,000 บาร์เรลต่อวัน หรือประมาณ 5% ของปริมาณการผลิตทั้งหมด เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรและจำกัดเพดานราคาน้ำมันดิบรัสเซีย ของสหภาพยุโรปและกลุ่มประเทศ G7 อีกทั้งเรือบรรทุกน้ำมันที่มีอยู่อย่างจำกัด ทำให้เป็นอุปสรรคต่อความพยายามของรัสเซียในการขายน้ำมันไปยังตลาดอื่นๆ

+ แหล่งข่าวรอยเตอร์ระบุว่า กลุ่มโอเปกและพันธมิตร (OPEC+) ไม่มีแผนที่จะดำเนินการใดๆ หลังจากรัสเซียประกาศลดการผลิตน้ำมัน นอกจากนี้กลุ่มโอเปกยังคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันอาจกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งในปี 66 เนื่องจากอุปสงค์ของจีนที่จะฟื้นตัวขึ้นหลังจากมาตรการควบคุมโควิด-19 ถูกยกเลิก และการขาดเงินลงทุนในการเพิ่มอุปทานน้ำมัน ซึ่งอาจทำให้ราคาน้ำมันดิบมีโอกาสกลับมาที่ระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

+ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานกำลังการผลิตของโรงกลั่นในสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 449,000 บาร์เรลต่อวัน โดยเพิ่มขึ้น 2.2% ทำให้กำลังการผลิตโดยรวมของโรงกลั่นในสหรัฐฯ อยู่ที่ระดับ 87.9%

ราคาน้ำมันเบนซิน – ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ จากการส่งออกน้ำมันเบนซินที่สูงขึ้นของสิงคโปร์  อย่างไรก็ตามคาดว่าความต้องการใช้น้ำมันของอินโดนีเซียและมาเลเซียจะปรับตัวเพิ่มขึ้นก่อนช่วงถือศีลอด

ราคาน้ำมันดีเซล – ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ จากการส่งออกน้ำมันดีเซลที่เพิ่มขึ้นจาก เกาหลีใต้ ไต้หวัน และจีน ในขณะที่อุปสงค์ในภูมิภาคและยุโรปยังทรงตัว

 

 

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon