ADVANC ทุ่มงบลงทุนกว่า 2.7-3 หมื่นลบ. เดินหน้าดีล data center-3BB

196

มิติหุ้น – น.ส.สมฤทัย ตัณฑกิตติ หัวหน้าแผนกงานนักงานทุนสัมพันธ์ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือADVANC เปิดเผยว่า ในปี 66 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโต 3-5% และEBITDA เติบโตระดับกลาง (Mid-single digit growh)โดยบริษัทจะเน้นการสร้างการเติบโตของรายได้ที่มีคุณภาพ เช่น กลุ่มมือถือที่จะเน้น 5G และการถอนโปรฯ ที่ไม่สร้างกำไรให้กับบริษัทออก ควบคู่กับกลยุทธ์การออกแพ็คเกจร่วมกัน (FMC) ระหว่างมือถือและบรอดแบนด์ ทำให้ในปี 66 นี้บริษัทตั้งงบลงทุน 27,000-30,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตามยังไม่รวมกับการเข้าลงทุนในส่วนของดีลซื้อ 3BB

สำหรับความคืบหน้าการดีลซื้อ 3BB ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการยื่นเอกสารให้ทางสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ซึ่งทาง กสทช. ได้แต่งตั้ง Financial Advisor (FA) เมื่อต้นเดือนก.พ.66ที่ผ่านมา ซึ่งระยะเวลาในการทำงานของ FA จะขึ้นอยู่กับทาง กสทช. เนื่องจาก กสทช. เป็นคนกำหนด โดยบริษัทคาดว่าอาจจะดำเนินการแล้วเสร็จภายใน Q1/66 อย่างไรก็ตามหากดำเนินงานตามปกติจะแล้วเสร็จภายใน Q2/66 (ระยะเวลาการดำเนินงาน 90 วัน นับตั้งแต่ต้นเดือนก.พ.66)

ขณะที่ธุรกิจ data center บริษัทได้มีการเปิดหน้าดินที่ บางพลี จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 28 ม.ค.66 โดยการเปิดหน้าดินในธุรกิจ data center เป็นดำเนินการที่ส่วนสำคัญ (commitment) ซึ่งการดำเนินการในครั้งนี้ จะส่งผลให้ความเชื่อมั่นจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากบริษัทคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จ ภายใน 18 เดือน โดยดีลการร่วม data center ในครั้งนี้้ บริษัทถืออยู่สัดส่วน 25% GULF ถือสัดส่วนอยู่ที่ 45% ซินเทล ถือสัดส่วนอยู่ที่ 30%

อย่างไรก็ตามเกี่ยวกับ “ธุรกิจ Virtual Bank” บริษัทยังคงไม่มีการตกลงตั้งบริษัทร่วมอื่นๆ อย่างไรก็ตาม บริษัทมองว่าดิจิตอลไฟแนนซ์เปรียบเสมือนพื้นที่ ที่บริษัทต้องการวิเคราะห์ว่าจะมีโอกาสเติบโตมากแค่ไหน ซึ่งปัจจุบันทางธนาคารกลางแห่งประเทศไทย (BoT)จะเปิดรับสมัครใน Q1/66 ส่วนการดำเนินการถัดไปยังคงต้องเฝ้ารอติดตาม BoT ต่อไป

นอกจากนี้ การควบรวมของ TURE และ DTAC ส่งผลต่อบริษัทในด้านการแข่งขันทางธุรกิจเปลี่ยนไป เนื่องจากบริษัท มีความแข็งแกร่งทางการเงิน และฐานลูกค้า ส่งผลให้บริษัทมั่นใจว่าจะสามารถขยาย และเติบโตในธุรกิจอื่นๆ ที่จะเข้ามาร่วมมือกับบริษัท ส่วนด้านลูกค้าบริษัทจะเน้นส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า โดยบริษัทเชื่อว่าการส่งมอบประกอบการณ์ที่ดีให้ลูกค้า เป็นพื้นฐานหลักต่อการเติบโต ทั้งในด้านของดิจิตอล และPartner Ship

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon