DELTA กำไรUpsideจำกัด ราคาขึ้นแรงเกิน โบรกแนะขาย

182

มิติหุ้น-DELTA โดย บล.เคจีไอ(ประเทศไทย) คาดกำไรใน Q1/66 จะเพิ่มขึ้น YoY แต่จะลดลง QoQ
ถึงแม้โมเมนตัมยอดขายของ DELTA จะมีแนวโน้มเร่งตัวขึ้นในไตรมาสแรกของปีนี้ แต่อัตรากำไรขั้นต้นน่าจะถูกกดันจาก i) ค่าเงินบาทที่แข็งขึ้น (อัตราแลกเปลี่ยนเฉลี่ย QTD อยู่ที่ 33.30 บาท/ดอลลาร์ฯ จาก 36.40 บาท/ดอลลาร์ฯ ใน Q4/65 และ 32.50 บาท/ดอลลาร์ฯ ใน 1Q65) และ ii) การบริหารจัดการวัตถุดิบ เราคาดว่ากำไรสุทธิของ DELTA ใน Q1/66F จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ YoY แต่จะลดลง QoQ

 กำไรมี upside จำกัด
ผู้บริหารของ DELTA ตั้งเป้าอัตราการเติบโตของยอดขายปี 2566F เอาไว้ที่ 10-20% YoY (ใกล้เคียงกับสมมติฐานปีนี้ของเราที่ 13%) โดยจะมาจากยอดขายของกลุ่มยานยนต์ และ data center ซึ่งจนถึงขณะนี้ บริษัทยังไม่พบการขอเลื่อนคำสั่งซื้อจากลูกค้า และคาดว่าคำสั่งซื้อจะแข็งแกร่งในระยะต่อไป โดยบริษัทยังคงเดินหน้าขยายกำลังการผลิต โดยเฉพาะในกลุ่มยานยนต์ (ประมาณ 20% ของยอดขายรวม) ซึ่งเพิ่มขึ้น 20% จากปี 2565 ในขณะเดียวกัน บริษัทตั้งเป้าอัตรากำไรขั้นต้นปี 2566F เอาไว้ที่ 23-24% (จากสมมติฐานของเราที่ 23.8%) และตั้งเป้าจะจัดหาวัตถุดิบ 60% จากแหล่งภายในประเทศ ซึ่งจะทำให้การดำเนินงานของ DELTA ดำเนินไปอย่างราบรื่น นอกจากนี้ ยังคาดว่าจะคุมค่าใช้จ่าย SG&A ได้โดยจะรักษาสัดส่วน SG&A ต่อยอดขายเอาไว้ใกล้กับปี 2565 (11.6%) ทั้งนี้ เนื่องจากเป้าหมายส่วนใหญ่ของบริษัทใกล้เคียงกับสมมติฐานของเรา ดังนั้น เราจึงมองว่าประมาณการกำไรของเราในปีนี้มี upside จำกัด

อุตสาหกรรมมีแนวโน้มเป็นบวก แต่ราคาหุ้นมี premium เยอะแล้ว
เรายังคงมองบวกกับแนวโน้มของอุตสาหกรรม server และรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งจะช่วยให้ DELTA สามารถรักษาผลการดำเนินงานให้ยังดีอยู่ ทั้งนี้ รายได้ประมาณ 30% ของ DELTA เกี่ยวข้องกับ data center และอีกประมาณ 20% มาจากกลุ่มยานยนต์ อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นน่าจะสะท้อนปัจจัยบวกต่าง ๆ ไปแล้ว และในปัจจุบันอยู่ในระดับที่ค่อนข้างแพง ในขณะเดียวกัน ค่าเงินบาทที่แข็งขึ้น และปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบจะเป็นความท้าทายในแง่อัตรากำไรของ DELTA

Valuation & action
เรายังคงราคาเป้าหมายสิ้นปี 2566 เอาไว้ที่ 590.0 บาท อิงจาก PER เท่าเดิมที่ 45.0X (ค่าเฉลี่ยในอดีต +0.5 S.D.) ทั้งนี้ เนื่องจากประมาณการกำไรปี 2566 ของเรามี upside จำกัด และราคาหุ้นค่อนข้างแพงแล้ว ดังนั้น เราจึงยังคงคำแนะนำ “ขาย”

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/