ANAN ฝ่ามรสุมพลิกเกม เรียกความเชื่อมั่น

997

“ANAN” เจ้าพ่อตลาดคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้า ต้องเจอกับภาวะ “ขาดทุน” ต่อเนื่อง เมื่อกำลังซื้อในประเทศหด ตลาดอินเตอร์ฯ หาย รวมถึงคดี “แอชตัน อโศก” ที่ตอกย้ำชื่อเสียให้แก่ “บมจ. อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์”

 

กำไรขาดทุน 2 ปีซ้อน

ผลประกอบการ 2 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 63 บริษัทฯ ทำรายได้ 4,886.64 ลบ. ขาดทุนอยู่ที่ 206.58 ลบ. และปี 64 ทำรายได้ 4,177.02 ลบ. ขาดทุนอยู่ที่ 457.34 ลบ. รวมถึงในงวด 9 เดือนของปี 65 บริษัทฯ ทำรายได้ไปแล้วกว่า 2,721.80 ลบ. และยังคงขาดทุนอยู่ 340.79 ลบ. ยังคงต้องรอลุ้นกันต่อว่า ในปี 65 บริษัทฯ จะยังขาดทุนต่อเนื่อง 3 ปีซ้อนหรือไม่

 

คดี “แอชตัน อโศก” ยังยืดเยื้อ

รวมถึงคดี “แอชตัน อโศก” ที่เกิดขึ้นในช่วงปี 2557-2564 ซึ่งเป็นคดีรายแรกที่ธุรกิจอสังหาฯ เข้าไปข้องเกี่ยวกับที่ดินของ รฟม. ทำให้ศาลปกครองสูงสุดต้องเร่งพิจารณาคดี “แอชตัน อโศก” เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายที่ยื่นอุทธรณ์ เนื่องจากหากโครงการ “แอชตัน อโศก” ต้องโดนรื้อจะมีผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก จากยอดลูกบ้านที่เข้าซื้อห้องชุดไปแล้วกว่า 668 ห้อง หรือ 85% ของโครงการ ยิ่งบั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุน ว่าอนาคตของ “ANAN” จะเป็นอย่างไรต่อจากนี้

 

แผนกลับมาเทิร์นอะราวด์ของ “ANAN”

บริษัทฯ ยังคงย้ำจุดมุ่งหมายที่จะกลับมาโลดแล่นในธุรกิจอสังหาฯไทย พร้อมยืดอกพกความมั่นใจเต็ม 100 ว่าปี 66 นี้ จะพลิกกลับมาเทิร์นอะราวด์ในรอบ 3 ปี โดยปีนี้บริษัทตั้งเป้าทำยอดขายแตะ 1.8 หมื่นลบ. เป้ายอดโอนแตะ 1.45 หมื่นลบ. ตอบรับเศรษฐกิจฟื้นตัวและแนวโน้มอสังหาฯไทยดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นปัจจัยหลักที่จะหนุนให้บริษัทฯ รับรู้รายได้ในปีนี้ราว 5.9 พันลบ.จาก Backlog ที่มีอยู่กว่า 1.2 หมื่นลบ.

 

“เราพร้อมเดินหน้าภายใต้แนวคิด “Ananda Ride the Wave” เพื่อเตรียมพร้อมในเติบโตของบริษัท ซึ่งอนันดาฯ มองเห็นโอกาสจากการที่ต่างชาติเปิดประเทศโดยเฉพาะประเทศจีนที่มีความต้องการโครงการที่อยู่อาศัยพร้อมอยู่พร้อมโอนบนทำเลศักยภาพ และตอบโจทย์ความต้องการใช้ชีวิตของคนเมืองได้เป็นอย่างดี”นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN กล่าว

 

โบรกฯ ลุ้นผลงานปี 65 พลิกเป็นบวก

ด้านบล.โนมูระ ประเมินผลงาน Q4/65 ของอนันดาฯ เติบโตมากกว่า QoQ และ YoY มีลุ้นพลิกมีกำไรเล็กน้อยจากการรับกำไรขายที่ดิน 506 ลบ. และการขายโครงการที่เปิดใหม่ โดยมองตัวเลข Pre-sale อยู่ที่ 17.5 พันลบ. โต 38% (YoY) คิดเป็น 111% ของเป้าทั้งปีที่ 15.7 พันลบ. โดยมาจากยอดขายคอนโดราว 34% ของมูลค่ารวม 16.5 พันลบ. อีกทั้งมองว่าปี 68 ผลประกอบการจะเริ่มกลับมาน่าสนใจอีกครั้ง ภายหลังคอนโดที่เปิดขายปีนี้จะทยอยโอนเข้ามา

 

จับตาผลงาน ANAN ในปีนี้ จะเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนและกลุ่มลูกค้าที่สนใจซื้ออสังหาฯของ ANAN ได้หรือไม่ ต้องติดตาม

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube :https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon