อสมท เผยผลดำเนินงาน ปี 2565 รายได้ธุรกิจดิจิทัลและธุรกิจใหม่เพิ่มขึ้น พร้อมฐานะทางการเงินที่ยังแข็งแกร่ง

128

มิติหุ้น – นายผาติยุทธ  ใจสว่าง  รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานผลิตภัณฑ์ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงผลการดำเนินงาน ปี 2565 มีรายได้รวม 1,407 ล้านบาท โดยธุรกิจดิจิทัลและธุรกิจใหม่ สร้างรายได้สูงสุด 115 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2564 ถึงร้อยละ 37 ขณะที่ธุรกิจให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ระบบดิจิทัลภาคพื้นดิน (BNO) ทำรายได้ 496 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2564 เป็นผลจาก T Sports 7 ช่องหมายเลข 7 มาใช้บริการโครงข่ายตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2564

ขณะที่รายได้จากธุรกิจโทรทัศน์และวิทยุ ชะลอตัวตามภาพรวมการใช้งบโฆษณาในตลาด   โดย อสมท ชูจุดแข็งด้านเทคโนโลยีและประสบการณ์ถ่ายทอดสดจากบุคลากรมืออาชีพ เร่งสร้างรายได้ใหม่ จากการทำหน้าที่หลักในการถ่ายทอดสดและเผยแพร่สัญญาณภาพ  (Host Broadcaster) ในโอกาสที่    ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพการจัดประชุม APEC 2022 และการถ่ายทอดรายการพิเศษต่างๆ  จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ซึ่งปัจจุบันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ Content หน้าจอเน้นสาระข่าว บันเทิง ปูพรมซีรีส์ต่างประเทศ พร้อมจัดเต็มคอนเทนท์กีฬาทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งเดินหน้าจับมือพันธมิตรด้าน Content มืออาชีพ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งหน้าจอ ในส่วนรายได้จากธุรกิจวิทยุ มีสัญญาณที่ดีขึ้น จากตัวเลขรายได้ไตรมาส 4 ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 11 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า เป็นผลจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด – 19 เริ่มคลี่คลาย ทำให้การจัดกิจกรรม On ground ในสถานีวิทยุภูมิภาคคึกคักยิ่งขึ้น

ด้านธุรกิจใหม่ อสมท ผลักดัน Content Business เพื่อหารายได้จากการเป็นผู้จัดจำหน่าย Content ในแพลตฟอร์มอื่นทั้งในและต่างประเทศ สำหรับการขายสินค้าในธุรกิจ TV  Home Shopping  ในชื่อ “Shop Mania”   และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้มีแผนที่จะเปิดตัวสินค้าสุขภาพทั้งอาหารเสริมและเครื่องดื่ม รวมถึงสินค้าด้านความงาม  นอกจากนี้ยังเริ่มรับรู้รายได้จากการให้เช่าใช้ทรัพย์สิน สตูดิโอ และห้องควบคุมออกอากาศ ซึ่งเป็นแหล่งรายได้ใหม่ที่สร้างรายได้เพิ่มขึ้น ตั้งแต่ไตรมาส 1 ปี 2565

              การพัฒนาที่ดิน 50 ไร่ ย่านพระราม 9 – รัชดาภิเษก ของ อสมท ซึ่งเป็นที่ดินผืนใหญ่ที่มีศักยภาพ  ในการลงทุนและมีมูลค่าสูง ที่ถือเป็นศูนย์กลางธุรกิจใหม่ หรือ New CBD โดยเมื่อปลายปี 2565   อสมท ได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนนักลงทุนและผู้สนใจ ร่วมเสนอความคิดเห็น (Market Sounding) แนวทางการพัฒนาที่ดินของ อสมท บนที่ดิน 3 แปลง ได้แก่ ที่ดิน 50 ไร่ ย่านพระราม 9 – รัชดาภิเษก, ที่ดิน 40 ไร่ หนองแขม ถนนเพชรเกษม และที่ดิน 59 ไร่ บางไผ่ ถนนพุทธมณฑลสาย 2  ซึ่งได้รับความสนใจจากนักลงทุน และ     บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่จำนวนมาก คาดว่าจะดำเนินการออกข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดิน (TOR : Term of Reference) ให้แล้วเสร็จภายในไตรมาส 4 ปี 2566 โดยมีแผนระยะสั้นในการสร้างรายได้จากการบริหารจัดการที่ดิน ด้วยการเปิดให้เช่าพื้นที่บางส่วน

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon