PROUD ปิดงบปี 65 ทุบสถิติ Record High โชว์กำไร 229 ล้านบาท

88

มิติหุ้น – นายภูมิพัฒน์ สินาเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พราว เรียล เอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ PROUD เปิดเผยว่า ผลประกอบการปี 2565 บริษัทมีรายได้ 2,108 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งไม่มีรายได้ และมีกำไรสุทธิ 229 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีขาดทุนสุทธิ 97 ล้านบาท

สำหรับผลประกอบการไตรมาส 4/2565 บริษัทมีรายได้ 1,116 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 168 ล้านบาท สร้างสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ (Record High) โดยเป็นผลมาจากการโอนกรรมสิทธิ์โครงการอินเตอร์คอนติเนนตัล เรสซิเดนเซส หัวหินได้อย่างต่อเนื่องตลอดครึ่งปีหลังของปี 2565

ผลการดำเนินงานปี 2565 ที่เติบโตและสามารถสร้างสถิติใหม่ได้อย่างแข็งแกร่งของบริษัท ปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญเกิดจากลูกค้าที่โอนกรรมสิทธิ์ โครงการอินเตอร์คอนติเนนตัล เรสซิเดนเซส หัวหิน มีมาอย่างต่อเนื่อง โดยครึ่งปีหลังของปี 2565 มีการโอนกรรมสิทธิ์ 55% ของจำนวนมูลค่าโครงการทั้งหมด เป็นมูลค่ากว่า 2,100 ล้านบาท นอกจากนี้ยังพบว่าลูกค้าของโครงการนี้ มากกว่า 70% โอนกรรมสิทธิ์ด้วยเงินสด สะท้อนภาพรวมว่าลูกค้ากลุ่มนี้ ไม่ได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและยังส่งสัญญาณบวกตามความต้องการของกลุ่มเรียลดีมานด์ที่มีกำลังซื้อสูง ทำให้บริษัทมั่นใจว่าการโอนกรรมสิทธิ์อีก 45% มูลค่ากว่า 1,700 ล้านบาท จะสามารถโอนกรรมสิทธิ์ทั้งหมดได้สำเร็จภายในครึ่งปีแรกของปี 2566 ส่งสัญญาณให้ทิศทางธุรกิจในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2566 เติบโตได้อย่างต่อเนื่องแน่นอน

นอกจากโครงการอินเตอร์คอนติเนนตัล เรสซิเดนเซส หัวหิน ที่จะปิดโครงการภายในปีนี้ พราว ยังเปิดโครงการใหม่ในกรุงเทพมหานคร ล่าสุดกับโครงการรมย์ คอนแวนต์ มูลค่ารวมโครงการ 4,150 ล้านบาท ที่เพิ่งเปิดตัวไป ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามจากกลุ่มเรียลดีมานด์ด้วยเช่นกัน และต่อด้วยโครงการ วี อารีย์ (VI ARI) โครงการแนวราบใจกลางอารีย์ ซอย 3 ที่เตรียมเปิดตัวในเดือนเมษายนนี้ นอกจากนี้ ยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างการขาย ได้แก่  โครงการเวหา หัวหิน (VEHHA HUA HIN) มูลค่ารวม 2,290 ล้านบาท ถือเป็นแลนด์มาร์คใหม่ของหัวหินที่ยังมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจะเริ่มก่อสร้างภายในไตรมาส 2/2566 คาดแล้วเสร็จภายใน 2568  ส่งผลให้ตอนนี้ มีโครงการในมือมูลค่ารวม 10,748 ล้านบาท

การสร้างสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ทั้งรายได้และกำไร ของพราว เรียล เอสเตท เกิดขึ้นจากการที่บริษัท ปรับโครงสร้างธุรกิจ และโครงสร้างบริษัท ส่งผลให้การบริหารจัดการดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ การเปิดโครงการใหม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้  ประกอบกับ ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศไทยมีแนวโน้มดีขึ้น การฟื้นฟูการท่องเที่ยว ผลักดันให้กำลังซื้อของคนไทยรวมถึงชาวต่างชาติ เพิ่มมากขึ้น ส่งผลต่อภาพรวมของธุรกิจอสังหารริมทรัพย์ดีขึ้นด้วย  จากปัจจัยสนับสนุนดังกล่าว รวมถึง ผลการดำเนินงานที่เติบโตทั้งรายได้และความสามารถในการทำกำไรที่ดีขึ้น บริษัทจึงเตรียมขยายโครงการใหม่ เพื่อสร้างการเติบโตต่อเนื่อง วางแผนซื้อที่ดินแปลงใหม่เพิ่ม โดยยังคงโฟกัส พื้นที่ CBD ทำเลหายากระดับแรร์ไอเทม พร้อมมุ่งมั่นพัฒนาโครงการภายใต้ปรัชญาการดำเนินธุรกิจ More than just living พัฒนาที่อยู่อาศัยให้ตอบโจทย์การใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่า ครบครัน เหนือระดับ มั่นใจปี 2566 ผลงานท็อปฟอร์มต่อ วางเป้ารายได้ปีนี้โตต่อเนื่องแน่นอน”  นายภูมิพัฒน์ กล่าว

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon