TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

141

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม ท่ามกลางความกังวลของอุปทาน
หลังรัสเซียประกาศลดการส่งออกน้ำมัน

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยได้ปัจจัยหนุนจากความกังวลเรื่องอุปทาน จากกรณีที่รัสเซียประกาศแผนลดการส่งออกน้ำมันจากท่าเรือต่างๆ ทางฝั่งตะวันตกของประเทศ ลงสูงสุด 25% ในเดือน มี.ค. 66 มากกว่าที่เคยประกาศก่อนหน้านี้ว่าจะลดกำลังผลิตน้ำมัน 500,000 บาร์เรลต่อวัน

– ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง หลังตลาดกังวลเกี่ยวกับการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) เพื่อสกัดเงินเฟ้อ ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบที่ซื้อขายกันในเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ มีราคาแพงขึ้น และน่าสนใจน้อยลงสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น

– สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 17 ก.พ. 66 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.6 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 479 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มเพียง 2.1 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน – ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันเบนซินจากฝั่งตะวันออกกลางมีแนวโน้มไหลเข้าสู่ภูมิภาคเอเชียมากขึ้น ประกอบกับอุปสงค์ที่อาจชะลอตัวลงก่อนเข้าสู่เทศกาลถือศีลอด

ราคาน้ำมันดีเซล – ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  หลังอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคยังคงอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตาม ปริมาณการส่งออกของจีนปรับลดลง จากความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในประเทศที่สูงขึ้น

 

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon