ความท้าทาย “ธุรกิจอสังหาฯ – รับสร้างบ้าน”

108

​​          ท่ามกลางความท้าทายของเศรษฐกิจโลกปี 2566 ถึงความผันผวนของราคาที่ดิน ค่าก่อสร้าง ค่าจ้างแรงงาน และทิศทางอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น อาจทำให้เศรษฐกิจเสี่ยงเข้าสู่สภาวะชะลอตัว ส่งผลให้ผู้ประกอบการอสังหาฯ ต้องคอยเฝ้าระวังและปรับกลยุทธ์ให้เหมาะสมต่อสถานการณ์อย่างสม่ำเสมอ

ความท้าทายของธุรกิจอสังหาฯ ปี 66

​          ปี 2566 ธุรกิจอสังหาฯ ต้องเผชิญกับความท้าทายดั่งมรสุม อาทิ การขาดแคลนแรงงาน และต้นทุนราคาก่อสร้างเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ นายโอฬาร จันทร์ภู่ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านคนใหม่ ต้องเร่งออกนโยบายเพื่อรับมือปัญหาอย่างเร่งด่วน โดยดำเนินการขอให้กระทรวงแรงงานพิจารณาเปิดให้ขึ้นทะเบียนแรงงานในประเทศ รวมถึงปัญหาต้นทุนการก่อสร้างที่เพิ่มสูงขึ้นหากยังไม่คลี่คลายอาจจะนำไปสู่การปรับขึ้นราคาบ้านใน Q2/66 ราว 5-10%

​​          อีกทั้งข้อจำกัดของการทำธุรกิจรับสร้างบ้านมีขั้นตอนการขออนุญาตที่ซับซ้อน ทำให้ ายกสมาคมHBAต้องหาแนวทางรับมือ โดยหารือกับผู้ว่า ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในการขออนุญาตก่อสร้างบ้านในเขตกรุงเทพฯ ผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อลดขั้นตอนและเพิ่มความรวดเร็วในการทำงาน รวมถึงเป็นการสร้างความโปร่งใสในการทำงานระหว่างหน่วยงานรัฐและเอกชน

มุมมอง 3 บริษัทฯ อสังหาฯ ยักษ์ใหญ่

​          APหรือ บมจ. เอพี ไทยแลนด์ เปิดเผยว่า ในปี66 บริษัทฯ จ่อเปิดตัว 58 โครงการใหม่ มูลค่ารวมกว่า7.7 หมื่นลบ. โดยเชื่อมั่นว่าในปี 66 บริษัทฯ จะเติบโตตามเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวจากภาคการท่องเที่ยว การบริโภคภายในประเทศ และการส่งออกดันให้ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทยเติบโตขึ้นทุกเซ็กเมนต์ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม รวมถึงคอนโดมิเนียม

​​          SIRIหรือ บมจ.แสนสิริ เปิดเผยว่า ในปี 66 บริษัทฯ ผุด 52 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 7.5 หมื่นลบ. ครอบคลุมทุก Segment โดยเล็งเห็นสัญญาณบวกจากตลาดท่องเที่ยวที่กลับมาฟื้นตัวตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ นักท่องเที่ยวทั่วโลกเดินทางมากขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจท่องเที่ยวและอุปโภคเริ่มฟื้นตัว รวมถึงดีมานด์การซื้อที่อยู่อาศัยในประเทศไทยของชาวต่างชาติที่เพิ่มสูงขึ้น เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยทางเลือกหลังที่สองหลังสงครามความขัดแย้งที่เกิดขึ้นหลายพื้นที่ในปัจจุบัน

​​          SPALIหรือ บมจ. ศุภาลัย เปิดเผยว่า ในปี 66 บริษัทฯ จ่อเปิด 34 โครงการแนวราบทั่วประเทศ ซึ่งมากที่สุดในประวัติศาสตร์ศุภาลัย โดยบริษัทฯ มองว่าภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์กลับมาสู่ปกติและมีแนวโน้มที่ดีขึ้นต่อเนื่องจากสัญญาณบวกการกลับมาของตลาดต่างชาติเป็นตลาดที่ต้องจับตามองในกลุ่มซื้อเพื่ออยู่อาศัยและเพื่อลงทุน

บมจ. ฟันธง! ธุรกิจอสังหาฯ ปี 66 ฟื้นตัว

​​          แม้ธุรกิจอสังหาฯ ในปัจจุบันยังคงเผชิญกับปัจจัยลบหลายแง่ แต่บริษัทฯ ส่วนใหญ่มองว่าปี 66 จะเป็นปีทองของธุรกิจอสังหาฯ พร้อมยกโขยงเปิดตัวโครงการกันอย่างคึกคัก หวังคว้าโอกาสสำหรับการสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจัยที่เข้ามากระตุ้นให้ผู้ประกอบการกล้าลงทุนโครงการเพิ่มในปีนี้ ก็คงหนีไม่พ้นตลาดต่างชาติที่กลับเข้ามาซื้อบ้านและคอนโดในประเทศไทย เพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน รวมถึงเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว ทำให้ผู้บริโภคกล้าใช้จ่ายกันมากขึ้น จึงทำให้หลายบริษัทฯ มองว่าธุรกิจอสังหาฯ ในปีนี้จะกลับสดใสได้อย่างแน่นอน

​          ในขณะเดียวกันทางสมาคมฯ ได้เตรียมกลยุทธ์กระตุ้นกำลังซื้อบ้านผ่านการจัดงานแสดงสินค้า รับสร้างบ้านและวัสดุ Focus 2023 โดยสมาคมฯ มั่นใจว่ายอดจองภายในงานจะใกล้เคียงปีที่ผ่านมา ที่ 4 พันลบ. และคาดมีผู้เข้าชมงาน 1.2 หมื่นราย ดันให้ตลาดรับสร้างบ้านปี 2566 คาดมีมูลค่าตลาดรับสร้างบ้านจะแตะระดับ 1.32 หมื่นลบ. เพิ่มขึ้น 6% (YoY) จากปี2565 ที่มีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 1.25 หมื่นลบ เติบโต9% (YoY)

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon