GULF  ลุยพลังงานลม สหราชอาณาจักร ตั้งเป้า 5 หมื่นMW ภายในปี 73  

202

 

มิติหุ้น-GULF หรือบมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จีดีเวลลอปเมนท์ แจ้งว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า Gulf International Holding Pte. Ltd. (GIH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้เข้าซื้อหุ้นทางอ้อมในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งทะเล Outer Dowsing Offshore Wind Project ในสัดส่วน 24.99% โดยการร่วมทุนกับ Green Investment Group (GIG) ซึ่งเป็นกองทุนที่มีความเชี่ยวชาญด้านการลงทุนในโครงการพลังงานสะอาด (Specialist Green Investor) โดยอยู่ภายใต้การจัดการของ Macquarie Asset Management

โดย GIG ถือหุ้นทางอ้อมในโครงการฯ ในสัดส่วน 25.01% และส่วนที่เหลืออีก 50.00% ถือหุ้นโดยTotalEnergies (TotalEnergies) ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานระดับโลกที่มีสำานักงานใหญ่ตั้งอยู่ในประเทศฝรั่งเศส ทั้งนี้ GIH ได้ลงทุนในโครงการฯ ไปแล้วเป็นจำนวนเงินประมาณ 90.7 ล้านปอนด์

โครงการดังกล่าว เป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งทะเลที่อยู่ระหว่างการพัฒนาในระยะเริ่มต้น โดยมีกำลังการผลิต 1,500 เมกะวัตต์ตั้งอยู่นอกชายฝั่ ง Lincolnshire ทางภาคตะวันออกของสหราชอาณาจักร ในทะเลเหนือตอนใต้ (Southern North Sea) โดยเป็นการพัฒนาร่วมกันระหว่าง TotalEnergies และ Corio Generation ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจพลังงานลมนอกชายฝั่งทะเลภายใต้

ทั้งนี้ โครงการฯ ได้รับสิทธิในการใช้ที่ดินในทะเล (Seabed Rights) โดยผ่านการคัดเลือกผู้ได้รับสิทธิเช่าที่ดินใทะเล รอบที่ 4 เมื่อต้นปี 2564 และได้ลงนามในข้อตกลงการเช่าที่ดินดังกล่าวกับ The Crown Estate ในเดือนมกราคม 2566 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งนับว่าเป็นก้าวสำคัญต่อการพัฒนาโครงการฯ

โครงการฯ มีแผนที่จะเข้าร่วมประมูลราคาค่าไฟภายใต้ CfD (Contracts for Difference) โดยโครงการฯ จะขายไฟฟ้าเข้าระบบโครงข่ายไฟฟ้าของรัฐบาลสหราชอาณาจักร ที่รับประกันราคาแบบคงที่เป็นระยะเวลา 15 ปี หรือ ลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระหว่างเอกชน (Private Power Purchase Agreement) กับลูกค้าองค์กร หรือ ขายไฟฟ้าให้กับตลาดซื้อขายไฟฟ้าแบบเสรี (Merchant Market)และคาดว่าจะเริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปลายปี 2572

ทั้งนี้เมื่อโครงการฯ ก่อสร้างแล้วเสร็จจะถือเป็นหนึ่งในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งทะเลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักร และจะมีบทบาทสำคัญต่อความมุ่งมั่นของของรัฐบาลสหราชอาณาจักร ที่ตั้งเป้าจะมีกำลังการผลิตจากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งทะเล 50,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 2573 และเพื่อบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net-Zero Emissions) ภายในปี 2593

การลงทุนในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของบริษัทฯ ในการเข้าสู่ตลาดพลังงานลมนอกชายฝั่งทะเลของสหราชอาณาจักรและสอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัทฯ ในการขยายธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน นอกจากนี้ยังช่วยให้บริษัทฯ สามารถผนึกกำลังที่แข็งแกร่งกับบริษัทพลังงานระดับโลกที่มากด้วยประสบการณ์ได้อีกด้วย

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/