“AGE” ส่งซิกปี66 ส่อแวว All Time High ที่ระดับ 23,400 ลบ. ปักธงปี 66 ขยายธุรกิจครบ4 มิติ

93

มิติหุ้น – นายพนม ควรสถาพร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) (“AGE”) ผู้จัดจำหน่ายถ่านหินบิทูมินัส (ถ่านหินสะอาด) และผู้ให้บริการด้านโลจิสติสก์แบบครบวงจร ขนส่งทางน้ำ-ทางบก-ท่าเรือ-คลังสินค้า เปิดเผยว่า สำหรับปี 2566 บริษัทฯยังคงเดินเกมรุกหน้าขับเคลื่อนกลยุทธ์การขยายธุรกิจ เพื่อสร้างการเติบโตของรายได้ในปีนี้ ส่งผลให้บริษัทฯมีความเชื่อมั่นว่าจะสามารถทำผลการดำเนินงาน สู่ระดับ All Time High ที่ระดับ 23,400 ล้านบาทได้อย่างต่อเนื่อง โดยแบ่งเป็นสัดส่วนรายได้จากการจำหน่ายถ่านหิน และสินค้าเกษตร 96% ส่วนโลจิสติกส์ประมาณ 4% ของรายได้รวม

ทั้งนี้ เพื่อการบริหารจัดการต้นทุนของราคาถ่านหินให้มีประสิทธิภาพ และการมีต้นทุนการขนส่ง ที่สามารถแข่งขันได้จากการมี facility การขนส่งและการดำเนินการที่ครบวงจร บริษัทฯได้ปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจออกเป็น 4 มิติ ดังนี้ 1. การขยายตลาดในกลุ่มธุรกิจถ่านหินทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาทิ เวียดนาม กัมพูชา เพื่อรองรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากราคาถ่านหินที่ปรับตัวลดลงส่งผลให้บริษัทฯตั้งเป้าปริมาณการขายถ่านหินสำหรับปีนี้ไว้ที่ระดับ 5.2 ล้านตัน

  1. การขยายการให้บริการขนส่งในกลุ่มธุรกิจโลจิสติกส์ โดยในปีนี้ บริษัทฯตั้งงบลงทุนไว้ที่ระดับ235 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อรถบรรทุก เพิ่มขึ้นอีก 52 พ่วง ซึ่งทยอยรับมอบมาแล้วในช่วงต้นปี 2566 จำนวน 22 พ่วง เพื่อรองรับงานให้บริการขนส่งโลจิสติกส์ ทั้งสินค้าเกษตรและสินค้าอุตสาหกรรมที่จะเพิ่มขึ้นในปีนี้ และยังมีการลงทุนขยายพื้นที่คลังจัดเก็บสินค้าและโรงงานคัดแยกหลังที่ 5 มูลค่า 50 ล้านบาท รวมถึงลงทุนในระบบบริหารจัดการ IT มูลค่า 10 ล้านบาท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการด้านโลจิสติกส์ สำหรับการตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าได้สูงขึ้น
  2. การขยายการให้บริการในกลุ่มธุรกิจลิสซิ่ง โดยในปี2565 บริษัทฯได้มีการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกให้กับพนักงานขับรถที่มีผลงานดีของบริษัทฯ ภายใต้โครงการ “เถ้าแก่น้อย” เพื่อเปิดโอกาสให้พนักงานสามารถเป็นเจ้าของรถบรรทุกเองได้ โดยในปีนี้ บริษัทฯตั้งเป้าการปล่อยสินเชื่อรถบรรทุกเช่าซื้อให้กับ พันธมิตรและ ผู้ร่วมโครงการ “เถ้าแก่น้อย” เพิ่มเป็น 500 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีการปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 50 ล้านบาท โดยเริ่มรับรู้รายได้แล้ว 0.5 ล้านบาท

 และ 4. ในช่วงปลายปี 2565 ทาง AGE ได้มีการขยายธุรกิจไปยังธุรกิจเทรดดิ้งสินค้าเกษตร ทำให้ ปีนี้จะมีการรับรู้รายได้เข้ามาเต็มปี โดยตั้งเป้ารายได้จากการจำหน่ายสินค้ามันสำปะหลัง อยู่ที่ 400 ล้านบาท หรือประมาณ 5 ล้านตัน

นอกจากนี้ บริษัทฯมีแผนการปรับประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจ เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการบริหารจัดการต้นทุนในด้านต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมทั้งการดูแลบริหารจัดการความเสี่ยงของธุรกิจ  และความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อสะท้อนถึงการให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานงวดปี 2565 ที่ผ่านมา บริษัทฯมีรายได้จากการขายและบริการ 18,815.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 46% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา (YoY) และมีอัตรากำไรสุทธิ 1,248 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 95.6 % ซึ่งผลการดำเนินงานดังกล่าวถือเป็นการทำสถิติออลไทม์ไฮ ขณะที่ปริมาณการขายถ่านหินรวมอยู่ที่ 4.1 ล้านตัน โดยแบ่งเป็นปริมาณการขายถ่านหินในต่างประเทศ ที่ 0.26 ล้านตัน และปริมาณการขายถ่านหินในประเทศ ที่ 3.8 ล้านตัน ส่วนรายได้จากธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์อยู่ที่ 2,074 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.7% (YoY) แบ่งเป็นรายได้จากการให้บริการกับกลุ่มบริษัทในเครือ AGE จำนวน 1,462 ล้านบาท และรายได้จากให้บริการกับกลุ่มลูกค้าภายนอกซึ่งรวมรายได้จากการขายน้ำมัน และสินค้าเกษตรอยู่ที่ 612 ล้านบาท

          นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ พิจารณาอนุมัติจ่ายปันผลงวดปี 2565 (ม.ค.-ธ.ค.65) เป็นหุ้นอัตรา10 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นปันผล หรือคิดเป็นอัตราการจ่ายปันผลเป็นเงินสดหุ้นละ 0.05 บาทต่อหุ้น พร้อมจ่ายปันผลเป็นเงินสดอัตรา ในอัตราหุ้นละ 0.2256 บาท โดยกำหนดวันรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับปันผล (Record date) วันที่ 15 มีนาคม 2566 และวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) 14 มีนาคม 2566 และดำเนินการจ่ายปันผลในวันที่ 17 พฤษภาคม 2566

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon