SHR ปี 66 ตั้งเป้ารายได้โต 20% รับอานิสงส์ท่องเที่ยวฟื้น

51

มิติหุ้น – นายเดิร์ก อังเดร ลีน่า เดอ คุยเปอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ SHR เปิดเผยว่า แนวโน้มรายได้ Q1/66 เติบโตมากกว่า QoQ ที่ทำรายได้แตะ 2,569.5 ลบ. และ YoY ที่ทำรายได้แตะ 1,689.6 ลบ. ตอบรับภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัว และคาดว่าอัตราการเข้าพักของนักท่องเที่ยวพุ่ง 75% จากเดิม 60% ซึ่งไม่รวมนักท่องเที่ยวจีนที่จะเข้ามาเต็มจำนวนช่วง Q2/66 ซึ่งจะยิ่งหนุนให้อัตราการเข้าพักโรงแรมเติบโตอย่างมีนัยยะสำคัญ

อีกทั้งในปี 66 บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้โตแตะ 1 หมื่นลบ. โต 20% (YoY) โดยสัดส่วนรายได้หลักจะมาจากโรงแรมในประเทศไทยเพิ่มขึ้น 60% สาธารณรัฐมัลดีฟส์เพิ่มขึ้น 30% และสาธารณรัฐมอริเชียสเพิ่มขึ้น 30% ขณะที่รายได้จากหมู่เกาะฟิจิจะลดลง 2% เนื่องจากบริษัทฯ ปิดปรับปรุงโรงแรม Outrigger Fiji Beach เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการสร้างรายได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะปรับปรุงแล้วเสร็จในปีนี้ ส่งผลให้ภายหลังจากปิดปรับปรุง อัตราค่าห้องพักต่อคืน (ADR) จะเพิ่มขึ้นราว 15-40% และหนุนให้รายได้ของโรงแรมเติบโตอย่างน้อย 2 หลัก

ทั้งนี้จากการปิดปรับปรุงโรงแรม Outrigger Fiji Beach บริษัทฯ คาดว่า ไม่ส่งผลกระทบ เนื่องจากยังมีโรงแรม Castaway Fiji ที่สร้างรายได้เข้ามาต่อเนื่อง ตอบรับความต้องการท่องเที่ยวของชาวต่างชาติ รวมถึงโรงแรมในสหราชอาณาจักรที่บริษัทฯ สามารถเพิ่มอัตราค่าห้องพักต่อคืน (ADR) ได้ราว 7% หนุนให้กำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อมราคา (EBITDA) ของบริษัทฯ โตราว 2-5%

อย่างไรก็ตามบริษัทฯ ตั้งงบลงทุนภายใน 3 ปี ราว 7.5 พันลบ. เพื่อควบรวมกิจการ (M&A) ที่มุ่งเน้นธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับภาคท่องเที่ยว โดยบริษัทฯ ให้ความสนใจเข้าลงทุนประเทศในทวีปยุโรปเป็นหลัก อาทิ กรีซ สเปน โปรตุเกส เป็นต้น พร้อมมองว่าต้นทุนพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้นไม่ส่งผลกระทบต่อบริษัทฯ มากนัก เนื่องจากบริษัทฯ ได้ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์บนหลังคาโรงแรมในเครือของ SHR ในประเทศไทยและมัลดีฟส์ รวมพื้นที่กว่า 1 หมื่นตร.ม. ซึ่งจะสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ราว 2.8 ล้านกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ส่งผลให้บริษัทฯ มีความสามารถบริหารต้นทุนพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon