TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

126

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังมีความกังวลด้านวิกฤตธนาคาร

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

– ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปีกว่า โดยตลาดมีความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ทางการเงินของธนาคารเครดิต สวิส (Credit Suisse) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์ หลังธนาคารซาอุดี เนชั่นแนล แบงก์ (Saudi National Bank) หรือ SNB ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของธนาคารเครดิต สวิส ประกาศว่าไม่สามารถเพิ่มความช่วยเหลือทางการเงินต่อเครดิตสวิส

– สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานสต็อกน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 10 มี.ค. 66 ปรับเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 480.1 ล้านบาร์เรล ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล

+ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) รายงานแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันของโลกในปี 66 จะปรับเพิ่มขึ้น 2.3% สู่ระดับ 102.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ โอเปกคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันของจีนในปี 66 จะปรับเพิ่มขึ้น 0.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ในเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 0.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังจากที่จีนยกเลิกนโยบายโควิด-19 เป็นศูนย์

ราคาน้ำมันเบนซิน – ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินในจีนมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากจีนผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 นอกจากนี้ อุปทานน้ำมันเบนซินในมาเลเซียปรับตัวลดลง

ราคาน้ำมันดีเซล – ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันดีเซลในสิงคโปร์ปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ การส่งออกน้ำมันดีเซลของจีนมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศจีนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon