TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

143

ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวเล็กน้อย หลังธนาคารยูบีเอส บรรลุข้อตกลงการเข้าซื้อเครดิตสวิส

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มเล็กน้อย หลังตลาดคลายกังวลได้บางส่วน เนื่องจากธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของประเทศสวิตเซอร์แลนด์อย่าง ยูบีเอส ได้บรรลุข้อตกลงในการเข้าซื้อเครดิต สวิส เพื่อที่จะกอบกู้ธนาคารอันดับ 2 ของประเทศ นอกจากนี้ ธนาคารกลางประเทศอื่นๆ ต่างพากันแถลงเสริมสภาพคล่องและสนับสนุนสถาบันการเงินอื่นๆ

โกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันโลกในปี 2567 ลง 600,000 บาร์เรลต่อวัน จากความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย และวิกฤตการณ์ในภาคธนาคาร ขณะที่ยังคงคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้

+/- นักลงทุนจับตาการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ในสัปดาห์นี้ โดยคาดหวังว่าจะไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมในขณะนี้ อย่างไรก็ตาม ก่อนการล่มสลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ตลาดคาดการณ์ว่า FED อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25-0.50% ในเดือน มี.ค. 66 เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ราคาน้ำมันเบนซิน ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในอเมริกาใต้ ส่งผลให้อุปทานในภูมิภาคตึงตัวขึ้น อย่างไรก็ดี ตลาดยังคงกังวลเกี่ยวกับวิกฤตธนาคารที่อาจกระทบเศรษฐกิจโดยรวม

ราคาน้ำมันดีเซล ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดกังวลวิกฤตการณ์ภาคธนาคารสหรัฐฯ และยุโรป ที่อาจลุกลาม ซึ่งส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน อย่างไรก็ตาม อุปทานมีแนวโน้มตึงตัวจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon